ผอ.IMF เรียกร้องรัฐบาลทั่วโลกหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายการค้าที่ผิดพลาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของรัฐบาลทั่วโลกพยายามหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายการค้าที่ผิดพลาดและเป็นอันตราย เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง ขณะที่แนวโน้มการดีดตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง

"เราต่างก็ทราบกันมานานหลายสิบปีแล้วว่า การบูรณาการทางการค้าเป็นปัจจัยที่ช่วยกระตุ้นประสิทธิภาพด้านการผลิต นวัตกรรม การเติบโต การจ้างงาน และยังช่วยลดค่าครองชีพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ประชาชนที่มีรายได้ต่ำ" นางลาการ์ดได้แถลงต่อสื่อมวลชนในการประชุมประจำปีของ IMF และธนาคารโลกเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ IMF ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ร่วมมือกันแก้ไขปัญหาการดำเนินนโยบายการค้าที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งรวมถึงการดำเนินการผ่านการปฏิรูประบบขององค์การการค้าโลก พร้อมระบุว่า ทุกฝ่ายจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่จะสร้างความเจ็บปวดให้กับตนเอง ซึ่งรวมถึงการเรียกเก็บภาษีและกำแพงการค้า

นอกจากนี้ นางลาการ์ด คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลก 70% มีแนวโน้มเข้าสู่ในภาวะชะลอตัวในปีนี้ ซึ่งสวนทางกับในช่วง 2 ปีก่อนหน้านี้ที่ 75% ของเศรษฐกิจโลกมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วและสอดคล้องกัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา IMF ได้เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) โดย IMF ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกลงสู่ระดับ 3.3% ในปีนี้ ซึ่งลดลง 0.2% จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ