เกาหลีใต้หวั่นศก.ในประเทศเผชิญความเสี่ยงขาลง เหตุศก.ชะลอตัว,อุปสงค์ชิพอ่อนแอ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะเผชิญกับความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลงมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวและอุปสงค์เซมิคอนดักเตอร์ลดลง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเปิดเผยในรายงานการประเมินภาวะเศรษฐกิจรายเดือน หรือ "กรีนบุ๊ค" ว่า ความเสี่ยงของเศรษฐกิจขาลงกำลังเพิ่มขึ้น เนื่องจากสถาการณ์ภายนอกประเทศเลวร้ายลง อาทิ เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และตลาดเซมิคอนดักเตอร์ซบเซา ท่ามกลางความไม่แน่นอนเกี่ยวกับความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

ทั้งนี้ รายงานกรีนบุ๊คอิงกับดัชนีบ่งชี้ปัจจัยสำคัญด้านเศรษฐกิจล่าสุด อาทิ ผลผลิต การส่งออก การบริโภค และ การลงทุนของภาคธุรกิจ ซึ่งจะแสดงถึงภาวะเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

การส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ร่วงลง 8.2% เมื่อเทียบรายปี สู่ 4.71 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากราคาชิพทั่วโลกลดลง และเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง โดยการส่งออกของเกาหลีใต้ลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

ส่วนการส่งออกชิพของเกาหลีใต้ในเดือนมี.ค.ร่วงลง 16.6% เมื่อเทียบรายปี โดยการส่งออกปรับตัวลงตามราคาชิพที่ลดลงทั่วโลก และยอดขายสมาร์ทโฟนที่ชะลอลง เพราะอุปสงค์ที่ระดับต่ำตามฤดูกาล

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะเพิ่มงบประมาณพิเศษอย่างรวดเร็ว และเร่งดำเนินนโยบายเพื่อพยายามที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจ รวมทั้งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ