"เฟรดดี แมค"เผยอัตราดอกเบี้ยจำนองในสหรัฐเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสัปดาห์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) เปิดเผยว่า อัตราดอกเบี้ยจำนองปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในสหรัฐในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ อัตราดอกเบี้ยจำนอง (FRM) ระยะ 30 ปีในสหรัฐ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.12% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 11 เม.ย. จากระดับ 4.08% ในสัปดาห์ก่อน

แม้อัตราดอกเบี้ยจำนองระยะ 30 ปีปรับตัวขึ้น แต่ก็ยังคงอยู่ที่ระดับต่ำ โดยในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยจำนองระยะ 30 ปีอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 4.42%

นายแซม คาเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเฟรดดี แมค กล่าวว่า "อัตราดอกเบี้ยจำนองปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์นี้ ขณะที่การยื่นขอสินเชื่อจำนองลดลง หลังจากอัตราดอกเบี้ยพุ่งขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งบ่งชี้ว่า ผู้กู้ยืมมีความอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของอัตราดอกเบี้ยจำนอง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมนายธนาคารเพื่อการจำนอง (MBA) รายงานว่า การยื่นขอสินเชื่อจำนองในสหรัฐลดลง

นอกจากนี้ เฟรดดี แมค ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยจำนองระยะ 15 ปี ปรับตัวขึ้นสู่ 3.6% ในสัปดาห์นี้ ซึ่งสูงกว่าสัปดาห์ก่อนที่ระดับ 3.56% ขณะที่ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ที่ระดับ 3.87%

นายคาเตอร์กล่าวว่า "แม้อัตราดอกเบี้ยจำนองเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เราคาดว่า อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะยังคงอยู่ในระดับต่ำ ตามอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐระยะ 10 ปีที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะหนุนความต้องการของผู้ซื้อบ้านในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ