เกาหลีใต้คงคำสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลจากจ.ฟุกุชิมะของญี่ปุ่น หลังชนะอุทธรณ์ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2019 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่าจะยังคงห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงจากจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่นและพื้นที่โดยรอบ หลังชนะการอุทธรณ์ต่อองค์การการค้าโลก (WTO) เมื่อคืนที่ผ่านมา

เกาหลีใต้ขานรับผลการตัดสินขององค์กรอุทธรณ์ (Appellate Body) ของ WTO ซึ่งพลิกคำตัดสินก่อนหน้านี้ของคณะกรรมการระงับข้อพิพาทที่ตัดสินให้เกาหลีใต้เพิกถอนคำสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งเกาหลีใต้ได้ประกาศใช้ตั้งแต่เมื่อครั้งเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่น เมื่อปี 2554

รัฐบาลเกาหลีใต้แถลงภายหลังรับทราบคำตัดสินขององค์กรอุทธรณ์ว่า รัฐบาลจะยังคงพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้มั่นใจว่าอาหารที่นำเข้านั้นปลอดภัย ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยเท่านั้นที่จะสามารถปรากฏบนจานอาหารของชาวเกาหลีใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คำตัดสินล่าสุดนี้สร้างความประหลาดใจให้กับเกาหลีใต้ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันว่า องค์กรอุทธรณ์จะยังคงผลการตัดสินของคณะกรรมการระงับข้อพิพาทที่ตัดสินให้ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายชนะ

ทั้งนี้ หลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิรุนแรงเมื่อเดือนมี.ค 2554 ซึ่งส่งผลให้เกิดกัมมันตรังสีรั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ เกาหลีใต้จึงได้สั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ประมงบางส่วนจากจังหวัดฟุกุชิมะและอีก 7 จังหวัด เนื่องจากหวั่นว่าผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจะปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ