รมว.คลังสหรัฐเรียกร้องให้มีการป้องกันการลดค่าเงินในข้อตกลงการค้าสหรัฐ-ญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday April 14, 2019 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เรียกร้องให้ญี่ปุ่นตั้งข้อกำหนดเพื่อป้องกันการปรับลดค่าเงินเพื่อการแข่งขันไว้ในข้อตกลงการค้าของสหรัฐกับญี่ปุ่นด้วย

นายมนูชินกล่าวก่อนที่สหรัฐกับญี่ปุ่นจะเริ่มต้นเจรจาการค้าทวิภาคีกันในวันจันทร์นี้ว่า หวังว่าญี่ปุ่นและสหรัฐจะมองที่วาระการประชุมกว้างๆ ที่สะท้อนถึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกว้างๆ ของทั้ง 2 ประเทศ

นายมนูชินกล่าวว่า สหรัฐกับญี่ปุ่นกำลังเจรจากันด้วยดีในเรื่องของสกุลเงิน และสหรัฐต้องการแน่ใจว่ามีความโปร่งใส และจะไม่มีใครเข้าแทรกแซงสกุลเงินของตัวเองเพื่อให้เกิดข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน

นายมนูชินกล่าวว่า ต้องการให้แน่ใจว่าข้อตกลงการค้าใดๆ ก็ตามที่จะเกิดขึ้น จะมีข้อกำหนดสกุลเงินที่จะปกป้องเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย ซึ่งคล้ายคลึงกับข้อตกลงสหรัฐอเมริกา-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) และข้อตกลงการค้าระหว่างสหรัฐกับจีนที่กำลังเจรจาอยู่

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นกล่าวว่า ไม่มีแผนที่จะรวมข้อกำหนดสกุลเงินไว้ในข้อตกลงการค้าญี่ปุ่นกับสหรัฐ เพราะการกระทำดังกล่าวอาจส่งผลต่อนโยบายการคลังของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการเจรจาการค้ารอบแรกที่จะมีขึ้นในวันจันทร์และวันอังคารนี้ที่สหรัฐ คาดการณ์กันว่า นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีด้านนโยบายเศรษฐกิจและการเงินของญี่ปุ่นกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ (USTR) จะพูดคุยถึงขอบเขตของการเจรจามากกว่าจะมุ่งเป้าไปที่เรื่องใดเป็นพิเศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ