รมว.ฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผยจะรวมประเด็นการค้าผ่านระบบดิจิทัลในการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2019 08:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฟื้นฟูเศรษฐกิจญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นและสหรัฐได้ตกลงที่จะรวมประเด็นการค้าผ่านระบบดิจิทัลไว้ในการเจรจาข้อตกลงการค้าทวิภาคีที่เพิ่งเริ่มต้นขึ้น

นายโมเตกิกล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการเจรจารอบแรกกับนายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐในกรุงวอชิงตันว่า รัฐบาลญี่ปุ่นและสหรัฐได้เริ่มการเจรจาเรื่องการค้าสินค้า อาทิ ผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรและรถยนต์ และได้ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาเกี่ยวกับการค้าผ่านทางระบบดิจิทัล อาทิ อี-คอมเมิร์ซ ในเวลาที่เหมาะสมด้วย

นายโมเตกิเปิดเผยถึงคำกล่าวของนายไลท์ไฮเซอร์ระหว่างการประชุมเป็นเวลา 2 วันว่า คณะบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะลดยอดขาดดุลการค้ากับญี่ปุ่น และ มีความต้องการอย่างมากที่จะเพิ่มการเข้าถึงตลาดสินค้าเกษตรของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงการค้าเสรี Trans-Pacific Partnership ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 11 ประเทศ รวม ญี่ปุ่น และ ประเทศเกษตรกรรม อาทิ ออสเตรเลีย และ แคนาดา รวมถึง ข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) นั้น ทำให้เกษตรกรและเจ้าของฟาร์มปศุสัตว์ของสหรัฐอยู่ในสถานะที่เสียเปรียบ

นอกเหนือจากการค้าในระบบดิจิทัลแล้ว นายไลท์ไฮเซอร์ไม่ได้ระบุถึงภาคบริการอื่นๆ ที่เฉพาะเจาะจง ซึ่งทางสหรัฐต้องการจะหารือในการเจรจาการค้า

นายโมเตกิกล่าวว่า เขากำลังพิจารณาที่จะจัดการประชุมกับนายไลท์ไฮเซอร์อีกครั้ง นอกรอบการประชุมซัมมิตระหว่างนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ที่อาจจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 26 เม.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ