ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐคาดยุโรปเข้าร่วมโครงการ Belt and Road Initiative ของจีนเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2019 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางไลส์ล็อตต์ ออดการ์ด ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันฮัดสันของสหรัฐ คาดว่า ประเทศต่างๆในยุโรปจะเข้าร่วมในโครงการ Belt and Road Initiative (BRI) ของจีนมากขึ้น และกล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าวควรจะได้รับการสนับสนุน

"ดิฉันคิดว่าประเทศต่างๆจะเข้าร่วมในโครงการ BRI มากยิ่งขึ้น" นางออดการ์ดกล่าวในการสัมมนาเรื่องความสัมพันธ์ของยุโรปกับจีนและสหรัฐ

"ประเทศจำนวนมากต้องการที่จะดึงดูดการลงทุนของจีน ซึ่งดิฉันคิดว่า เราควรจะสนับสนุน" นางออดการ์ดระบุ

นางออดการ์ดซึ่งทำงานด้านความสัมพันธ์สหรัฐ-จีน-ยุโรป ยังได้กล่าวสนับสนุนการทำข้อตกลงระหว่างอิตาลีและจีนที่เกี่ยวกับโครงการ BRI โดยระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวอยู่ภายในขอบเขตของข้อตกลงทั่วไประหว่างสหภาพยุโรป (EU)-จีน

นางออดการ์ดตั้งข้อสังเกตว่า จีนมีโครงการลงทุนอยู่ในหลายพื้นที่ของยุโรปแล้วในขณะนี้ และมีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินโครงการด้านการลงทุนในยุโรปต่อไป

นายเจปป์ ทรานฮอล์ม-มิคเคลเซน เลขาธิการทั่วไปของคณะมนตรียุโรป และอดีตเอกอัคราชทูตเดนมาร์กประจำประเทศจีนกล่าวย้ำความเห็นของนางออดการ์ดในการสัมมนาว่า ยุโรปยินดีที่ได้ร่วมมือกับจีนในการเชื่อมโยงกัน

ทั้งนางออดการ์ด และนายทรานฮอล์ม-มิคเคนเซนกล่าวว่า ข้อตกลงใดๆ ระหว่างจีนและประเทศยุโรป ควรสอดคล้องกับกฎเกณฑ์ที่มีอยู่เดิม และควรจะสะท้อนผลประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จีนเสนอโครงการ BRI เมื่อปี 2556 เพื่อส่งเสริมการขยายตัวและผลประโยชน์ร่วมกัน โดยโครงการภายใต้ BRI ได้แก่ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน และการแลกเปลี่ยนระหว่างบุคคลที่มีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงการเชื่อมต่อในระดับข้ามทวีป


แท็ก สหรัฐ   ยุโรป  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ