World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 17, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าในเดือนมี.ค.ที่ระดับ 5.285 แสนล้านเยน

รายงานของกระทรวงระบุว่า ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ปรับตัวลดลง 2.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 1.1%

อย่างไรก็ตาม ตลอดปีงบประมาณ 2561 ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าทั้งสิ้น 1.59 ล้านล้านเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 ขยายตัว 6.4% เทียบรายปี

ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ขยายตัว 8.7% เทียบรายปี

การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค.ขยายตัว 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรช่วงเดือนม.ค.-มี.ค.ปรับตัวขึ้น 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี

การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ ปรับตัวขึ้น 11.8% เทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ที่มีการขยายตัว 11.6%

อัตราว่างงานในเขตเมืองอยู่ที่ระดับ 5.2% ลดลง 0.1% จากเดือนก่อนหน้า

-- ชาวอินโดนีเซียได้ออกไปเลือกตั้งประธานาธิบดีในวันนี้ ซึ่งนับเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน จะมีชัยชนะเหนือคู่แข่งอย่างนายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลแห่งกองทัพอินโดนีเซีย

นอกจากนี้ ชาวอินโดนีเซียจะเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาระดับจังหวัดและเทศบาล และสมาชิกสภาผู้แทนระดับภูมิภาค

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาดว่าคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลกลางอินโดนีเซียจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พ.ค.นี้

-- บริษัท ควอลคอมม์ และแอปเปิล อิงค์ เปิดเผยว่า ทั้งสองบริษัทเห็นพ้องที่จะยกเลิกการฟ้องร้องคดีทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั่วโลกระหว่าง 2 บริษัท

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐพยายามที่จะบรรลุข้อตกลงการค้ากับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน โดยเขาได้ให้ความสำคัญมากที่สุดกับการรับประกันว่า จีนจะเผชิญกับผลกระทบที่ตามมา หากไม่ปฏิบัติตามสัญญาในข้อตกลง และเพื่อให้บรรลุเป้าหมายดังกล่าว ปธน.ทรัมป์อาจต้องให้อำนาจใหม่กับจีน เพื่อใช้กับบริษัทสหรัฐ และจะส่งผลกระทบอีกครั้งต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

-- นายเอมมานูเอล มาครอง ประธานาธิบดีฝรั่งเศสให้คำมั่นว่าจะบูรณะฟื้นฟูมหาวิหารน็อทร์-ดามให้กลับสู่สภาพเดิมภายในเวลา 5 ปี หลังจากมหาวิหารแห่งนี้ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุเพลิงไหม้เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสรวมกันเป็นหนึ่งเดียว

-- สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐ ณ สัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย. อ่อนตัวลง 3.096 ล้านบาร์เรล

ขณะที่สัปดาห์ก่อนหน้านั้น ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 5 เม.ย. API ได้รายงานสต็อกน้ำมันดิบว่า เพิ่มขึ้น 4.09 ล้านบาร์เรล ส่วนสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐที่เพิ่มขึ้น 7 ล้านบาร์เรล ในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

-- นายเทอร์รี กัว ผู้ก่อตั้งบริษัท ฟ็อกซ์คอนน์ หรือหงไห่ พรีซิชั่น ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวัน จะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 11 ม.ค. 2563

-- ทางการอินเดียเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดการเลือกตั้งเฟสที่ 2 ในขณะที่การเลือกตั้งทั่วไปของประเทศยังคงดำเนินอยู่ โดยการลงคะแนนเสียงในเฟสที่ 2 จะเริ่มต้นขึ้นในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ