World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 18 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2019 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่จากฝั่งสหรัฐและจีนกำลังอยู่ระหว่างการจัดเวลาเจรจาการค้าอีก 2 รอบ เพื่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ลงนามข้อตกลงกันได้ภายในปลายเดือนพ.ค. โดยคาดว่านายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้า และนายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ จะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้

-- ผลการสำรวจพบว่า นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง โดยคาดว่าเขาจะได้รับคะแนนเสียง 54.90% จากผู้ลงคะแนนเสียงทั้งหมด

นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังพบว่า นายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลแห่งกองทัพอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นคู่แข่งของปธน.วิโดโด จะได้รับคะแนนเสียงเพียง 45.10%

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดขยับลงเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการร่วงลงของหุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพได้บดบังปัจจัยบวกจากผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียนและข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีน โดยหุ้นกลุ่มธุรกิจสุขภาพได้รับแรงกดดันจากความกังวลที่ว่า รัฐบาลสหรัฐอาจเปลี่ยนแปลงระบบประกันสุขภาพ ซึ่งรวมถึงการบังคับใช้ฎหมาย "Medicare for All" หรือ "ประกันสุขภาพถ้วนหน้า"

-- อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอการเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ทั้ง 12 ภาค

ณ เวลา 23.52 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.583% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.986%

-- นายมาร์ติน วิซคาร์รา ประธานาธิบดีเปรู กล่าวว่า นายอลัน การ์เซีย อดีตประธานาธิบดีเปรู ได้ถึงแก่อสัญกรรมที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงลิม่าในวันนี้

ทั้งนี้ ทนายความของนายการ์เซียเปิดเผยว่า นายการ์เซียได้ใช้ปืนยิงที่ศีรษะของตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ในข้อหาพัวพันการคอร์รัปชั่นที่เกี่ยวข้องกับบริษัทโอเดเบรชท์ ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ในธุรกิจก่อสร้างของบราซิล

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยรายการสินค้าของสหรัฐวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ที่จะถูกเรียกเก็บภาษี หากสหรัฐเดินหน้าเรียกเก็บภาษีต่อสินค้านำเข้าจากยุโรป

อย่างไรก็ดี รายชื่อสินค้าสหรัฐที่จะถูก EU เรียกเก็บภาษีดังกล่าว จำเป็นต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์จากประชาชนใน EU โดยสินค้าสหรัฐดังกล่าว ได้รวมถึง ปลา บุหรี่ กระเป๋าเดินทาง เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ รถแทรคเตอร์ และคอนโซลวิดีโอเกมส์

-- สายการบินเจ็ท แอร์เวย์ส ของอินเดีย ออกแถลงการณ์ยุติการให้บริการ หลังจากที่สถาบันการเงินหลายแห่งต่างปฏิเสธที่จะให้เงินทุนฉุกเฉินเพื่อแก้ไขปัญหาสภาพคล่องของบริษัท

อย่างไรก็ดี เจ็ท แอร์เวย์ส ยืนยันว่า การระงับการให้บริการดังกล่าว จะเป็นเพียงชั่วคราวเท่านั้น

-- กระทรวงฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและพลังงานของเยอรมนี แถลงเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มขยายตัวเพียง 0.5% ในปีนี้

ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่รัฐบาลเยอรมนีปรับลดตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจในปีนี้ จากเดิมคาดการณ์ที่ระดับ 1.8% และมีการปรับลดครั้งแรกสู่ระดับ 1% ในเดือนม.ค.

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขขาดดุลการค้าของสหรัฐลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนในเดือนก.พ. ขณะที่การส่งออกไปยังจีนพุ่งขึ้น โดยสหรัฐขาดดุลการค้าลดลง 3.4% สู่ระดับ 4.94 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นตัวเลขขาดดุลการค้าต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว หลังจากที่ขาดดุลการค้า 5.11 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนม.ค.

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐลดลง 1.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรล

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าเพิ่มขึ้น 0.5% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนม.ค.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ มาร์กิตเตรียมรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-บริการเบื้องต้นเดือนเม.ย.ของเยอรมนี เวลา 14.30 น. ตามเวลาไทย ของฝรั่งเศส เวลา 14.15 น. ของยูโรโซน เวลา 15.00 น. และของสหรัฐ เวลา 20.45 น.

สหรัฐเตรียมรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดฟิลาเดลเฟีย และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. เวลา 19.30 น. ต่อด้วยสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนก.พ. เวลา 21.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ