(เพิ่มเติม) ผู้ช่วยนายกฯญี่ปุ่นชี้แผนขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเดือนต.ค.อาจล่าช้า จับตาข้อมูลศก.เดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2019 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ช่วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยมีความเป็นไปได้ที่แผนการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคจาก 8% เป็น 10% ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ อาจจะล่าช้าออกไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัจจัยบ่งชี้ที่สำคัญทางเศรษฐกิจ โดยข้อมูลดังกล่าวจะมีการเปิดเผยในเดือนมิ.ย.นี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายโคอิชิ ฮากิวดะ รักษาการเลขานุการของพรรคแอลดีพีของนายอาเบะ กล่าวว่า หากผลการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่มีความเสี่ยงแล้ว เราอาจจะไม่นำพาประชาชนไปอยู่ตรงหน้าผา และนี่จะเป็นสถานการณ์ที่แตกต่าง

นายอาเบะได้เปลี่ยนแผนการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคถึง 2 ครั้ง หลังจากที่ได้ปรับขึ้นภาษีเป็น 8% เมื่อปี 2557

รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงมีมุมมองเรื่องการปรับขึ้นภาษีอยู่ ยกเว้นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะผันผวนในระดับวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2553 ซึ่งเป็นช่วงที่เลห์แมน บราเทอร์ส โฮลดิ้งส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐประสบภาวะล้มละลาย

ที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า นายอาเบะอาจจะเลื่อนการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคออกไปอีกครั้ง เนื่องจากแนวโน้มที่อ่อนตัวลงของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยส่วนหนึ่งมาจากการส่งออกไปจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นที่ชะลอตัวลง

ผู้ช่วยนายกฯญี่ปุ่น ยอมรับด้วยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลังถดถอยลงเล็กน้อย

แม้ว่า รัฐบาลจะคงมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวอย่างยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งถือเป็นปัจจัยบ่งชี้แนวโน้มเศรษฐกิจหลักที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อเดือนมี.ค.ว่า เศรษฐกิจอาจจะขยายตัวสูงสุดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมาและได้เข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการถดถอยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ