พรรคร่วมรัฐบาลญี่ปุ่นเรียกร้องรัฐบาลออกกฎหมายคุมเข้มบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2019 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคเสรีประชาธิปไตยของญี่ปุ่นเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณากฎหมายฉบับใหม่ เพื่อบังคับใช้กับบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านไอที เช่น อเมซอน ดอท คอม และ กูเกิ้ล ให้มีการเปิดเผยเงื่อนไขในสัญญากับผู้ขายที่ใช้บนเว็บไซต์ของบริษัท

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตยของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น ได้รวบรวมชุดข้อเสนอที่เรียกร้องให้รัฐบาลกำหนดให้บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีรวมถึง เฟซบุ๊ก อิงก์ และ แอปเปิ้ล อิงก์ ชี้แจงกฎการทำธุรกรรม และแจ้งให้กลุ่มเวนเดอร์หรือผู้ขายทราบล่วงหน้าเมื่อบริษัทต้องการเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ คณะกรรมการวิจัยว่าด้วยนโยบายการแข่งขันทางการตลาด ยังเรียกร้องให้บริษัทตอบสนองอย่างเหมาะสมต่อการร้องเรียนใดๆจากกลุ่มผู้ขาย

ทั้งนี้ มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า กลุ่มไอทีกำลังใช้อำนาจที่เหนือกว่าบริษัทเล็กโดยอาศัยแพลตฟอร์มของตนเอง และกลุ่มธุรกิจไอทีเหล่านี้กำลังรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าโดยไม่ได้รับความยินยอมอย่างเพียงพอหรือเปิดเผยว่าข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำไปใช้อย่างไร

คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่นกล่วาว่า ผลสำรวจพบว่ากลุ่มเวนเดอร์กว่า 50% ถึง 90% ใช้เว็บไซต์ที่ดำเนินการโดย อเมซอน ดอทคอม, แอปเปิ้ล, กูเกิ้ล, ระกุเทน อิงค์ และยาฮู เจแปน พร้อมระบุว่าการปรับเปลี่ยนสัญญาของบริษัทเหล่านี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการแจ้งเตือนล่วงหน้า

ทั้งนี้ คณะกรรมการยังระบุว่า ผลสำรวจซึ่งมีผู้ตอบแบบสอบถามสูงถึง 2,000 ราย ชี้ว่า 75.8% มีความกังวลเกี่ยวกับการที่ผู้ให้บริการด้านไอทีรวบรวมและจัดการข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลของตน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ