World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 18, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% ในการประชุมวันนี้ โดยธนาคารกลางได้คงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับดังกล่าวนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ปีที่แล้ว

-- สถาบันวิจัยเศรษฐกิจชุงหัว (CIER) ของไต้หวัน ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไต้หวันในปี 2562 ลงสู่ 2.15% จาก 2.18% ที่คาดไว้ในเดือนธ.ค.

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2562 ลง 0.1% สู่ระดับ 2.5% และปรับลดแนวโน้มเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคปีนี้ลงจาก 1.4% สู่ระดับ 1.1%

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ วางแผนจัดการประชุมหารือร่วมกันในวันที่ 26 เม.ย.นี้ ณ กรุงวอชิงตัน โดยคาดว่าผู้นำทั้งสองจะร่วมหารือด้านการค้า หลังจากที่ญี่ปุ่นและสหรัฐได้เปิดการเจรจารอบใหม่ในสัปดาห์นี้เพื่อนำไปสู่การทำข้อตกลงการค้าทวิภาคี พร้อมเน้นย้ำให้ประชาคมโลกใช้มาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ (UN) ต่อเกาหลีเหนืออย่างเต็มรูปแบบ เพื่อบังคับให้เกาหลีเหนือปลดอาวุธนิวเคลียร์

-- ออสเตรเลียเผยตำแหน่งงานใหม่ในเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับ 25,700 ตำแหน่ง ซึ่งสูงกว่าการคาดการณ์ที่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 12,000 ตำแหน่ง

-- ผู้ช่วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยมีความเป็นไปได้ที่แผนการปรับขึ้นภาษีการอุปโภคบริโภคจาก 8% เป็น 10% ในเดือนต.ค.ที่จะถึงนี้ อาจจะล่าช้าออกไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับปัจจัยบ่งชี้ที่สำคัญทางเศรษฐกิจ โดยข้อมูลดังกล่าวจะมีการเปิดเผยในเดือนมิ.ย.นี้

-- แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรคเดโมแครตได้ขอหมายศาลเพื่อเชิญธนาคารขนาดใหญ่ 9 แห่ง ได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส ซิตี้กรุ๊ป มอร์แกน สแตนลีย์ เวลส์ ฟาร์โก แบงก์ ออฟ อเมริกา แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล คอร์ป ดอยซ์ แบงก์ รอยัล แบงก์ ออฟ แคนาดา และ โตรอนโต-โดมิเนียน แบงก์ มาสอบสวนเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางการเงินของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ

-- เคอร์รี คิวเพค โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยว่า นายวิลเลียม บาร์ รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐ เตรียมจัดการแถลงข่าวเรื่องรายงานของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปี 2559 โดยการแถลงข่าวจะจัดขึ้นที่กระทรวงยุติธรรมในเวลา 9.30 น. ของวันพฤหัสบดี ตามเวลาสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ