World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 19 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวก 110.00 จุด หรือ 0.42% เมื่อคืนนี้ ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ และผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน ขณะที่หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมดีดตัวขึ้นหลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่วนหุ้นกลุ่มธุรกิจค้าปลีกดีดตัวขึ้นหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 1 ปี

ตลาดหุ้นนิวยอร์กจะปิดทำการในวันศุกร์ที่ 19 เม.ย. เนื่องในวัน Good Friday

-- ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นช่วงเช้านี้ ตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐที่ปิดบวกขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและผลประกอบการที่สดใสของบริษัทจดทะเบียน

-- นักลงทุนยังคงจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสหรัฐ โดยรายงานระบุว่า ขณะนี้บริษัทจำนวนมากกว่า 78% ในดัชนี S&P 500 รายงานผลประกอบการไตรมาสแรกที่สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ และดีกว่าที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าบริษัทจดทะเบียนจะรายงานผลประกอบการลดลง 4.2% ในไตรมาสแรก

-- ราคาหุ้นของบริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ดิ่งลงกว่า 3% เมื่อวานนี้ หลังมีข่าวว่า Galaxy Fold ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนแบบพับได้ของซัมซุงประสบปัญหาจอแตก ก่อนที่จะมีการเปิดตัวแก่ลูกค้าในวันที่ 26 เม.ย.

ขณะนี้ ซัมซุงได้ส่ง Galaxy Fold ให้กับนักรีวิวจากสื่อหลายรายเพื่อทำการทดลองใช้ ซึ่งปรากฎว่า มีผู้แจ้งว่าเกิดปัญหาจอแตก และบางครั้งมีปัญหาจอดับ หรือเกิดการกะพริบที่หน้าจอ

-- นายวิลเลียม บาร์ รมว.ยุติธรรมสหรัฐ แถลงว่า ผลการสอบสวนของนายโรเบิร์ต มูลเลอร์ อัยการพิเศษของสหรัฐ ไม่พบหลักฐานมากพอที่จะบ่งชี้ว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขัดขวางกระบวนการสอบสวนการแทรกแซงของรัสเซียในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2559

-- ผลการสำรวจของ CNBC/Moody’s Analytics Rapid Update พบว่า นักวิเคราะห์พากันปรับเพิ่มประมาณการการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกของสหรัฐขึ้นอีก 0.3% สู่ระดับ 2.4% หลังการเปิดเผยยอดค้าปลีกที่พุ่งขึ้น และการเพิ่มขึ้นของสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจ

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่มีการรายงานเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 5,000 ราย สู่ระดับ 192,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2512 และเป็นการลดลงติดต่อกัน 5 สัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 205,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่ายอดค้าปลีกจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.9% ในเดือนดังกล่าว หลังจากที่ร่วงลง 0.2% ในเดือนก.พ.

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิต และภาคบริการเบื้องต้นของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 52.8 ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 31 เดือน หลังจากแตะระดับ 54.6 ในเดือนมี.ค. โดยได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2559

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายเดือน ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 0.4% หลังจากพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนม.ค.

-- ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดเนื่องจากมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 0.8% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ.

ข้อมูลของกระทรวงฯระบุว่า ดัชนี CPI พื้นฐานของญี่ปุ่นทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 27 แม้ยังต่ำกว่าเป้าหมายเงินเฟ้อที่ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กำหนดไว้ที่ระดับ 2% ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ