"เฟซบุ๊ก" รับรหัสผ่านอินสตาแกรมผู้ใช้หลายล้านรายถูกเก็บอยู่ในที่สามารถเข้าถึงง่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฟซบุ๊ก โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกยอมรับว่า รหัสผ่านของบัญชีผู้ใช้งานอินสตาแกรมหลายล้านบัญชีได้ถูกเก็บไว้ในรูปแบบของตัวอักษรธรรมดา และพนักงานของเฟซบุ๊กก็สามารถเข้าถึงรหัสดังกล่าวได้อย่างง่ายดาย

เฟซบุ๊กออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มีการตรวจพบรหัสผู้ใช้งานอินสตาแกรมหลายล้านรายการปรากฎอยู่ในเซิร์ฟเวอร์ของบริษัท ซึ่งหมายความว่า พนักงานทั้งหมดของเฟซบุ๊กที่มีอยู่กว่า 20,000 คนทั่วโลกจะสามารถค้นหาและอ่านค่ารหัสดังกล่าวได้

เฟซบุ๊กระบุว่า ความผิดพลาดดังกล่าวถูกตรวจพบในระหว่างการอัพเดตโปรแกรมตามปกติเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยพบว่ารหัสผ่านผู้ใช้เฟซบุ๊ก เฟซบุ๊ก ไลท์ และอินสตาแกรมมากถึง 6 ล้านบัญชีได้ถูกเก็บไว้รวมกันในรูปแบบตัวอักษรธรรมดา

นายเปโดร คานาฮัวติ รองประธานฝ่ายวิศวกรรม ความมั่นคง และความเป็นส่วนตัวของเฟซบุ๊กกล่าวผ่านบล็อกบนเฟซบุ๊กว่า "ตั้งแต่ที่โพสต์ดังกล่าวได้ถูกเผยแพร่ออกไป เราได้มีการตรวจพบเพิ่มเติมอีกว่ามีรหัสเข้าอินสตาแกรมของผู้ใช้งานหลายล้านคนถูกเก็บอยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านค่าได้ โดยเราจะแจ้งให้ผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาดังกล่าวได้รับทราบ"

"อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบ ยังไม่พบการนำรหัสเหล่านั้นไปใช้งานในทางที่ผิด หรือมีการเข้าถึงรหัสแบบผิดปกติแต่อย่างใด" นายคานาฮัวติระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ