รายงานชี้ข้อตกลงการค้าใหม่ระหว่างสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการการค้าระหว่างประเทศของสหรัฐ (USITC) ได้เปิดเผยรายงาน ซึ่งบ่งชี้ว่า หากมีการบังคับใช้ข้อตกลงการค้าที่ทำไว้เมื่อปลายปีที่แล้วระหว่างสหรัฐ เม็กซิโก และ แคนาดา อย่างเต็มที่ จะส่งผลเชิงบวกต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ที่แท้จริง และ การจ้างงานของสหรัฐ

ทั้งนี้ สามประเทศดังกล่าวได้ลงนามในข้อตกลงสหรัฐ-เม็กซิโก-แคนาดา (USMCA) เมื่อวันที่ 30 พ.ย. 2561 และยังจำเป็นต้องได้รับการรับรองจากสภานิติบัญญัติของทั้ง 3 ประเทศ ก่อนที่ข้อตกลง USMCA จะมีผลบังคับใช้

USITC ประมาณการว่า ข้อตกลง USMCA จะทำให้ GDP ที่แท้จริงของสหรัฐเพิ่มขึ้นอีก 6.82 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 0.35% และการจ้างงานในสหรัฐเพิ่มขึ้น 176,000 ตำแหน่ง หรือ 0.12%

USITC คาดว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะทำให้การส่งออกของสหรัฐไปยังแคนาดาเพิ่มขึ้น 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์หรือ 5.9% และการส่งออกสินค้าและบริการของสหรัฐไปยังเม็กซิโก จะเพิ่มขึ้น 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 6.7% เมื่อเทียบกับระดับในปัจจุบัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ขณะที่ยังคงมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการนำเข้าของสหรัฐจากสองประเทศดังกล่าวนั้น รายงานของ USITC คาดการณ์ว่า การนำเข้าจากแคนาดาจะเพิ่มขึ้น 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 4.8% และจากเม็กซิโก เพิ่มขึ้น 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 3.8%

รายงานระบุว่า มาตรการในข้อตกลง USMCA ซึ่งช่วยลดความไม่แน่นอนด้านนโยบายเกี่ยวกับการค้าผ่านระบบดิจิทัล และกฎเกณฑ์ใหม่เกี่ยวกับแหล่งกำเนิดสินค้าในภาครถยนต์นั้น เป็นองค์ประกอบที่จะก่อให้เกิดผลกระทบสำคัญที่สุดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ"

รายงานระบุว่า USMCA จะเพิ่มความแข็งแกร่ง และเพิ่มความซับซ้อนต่อกฏเกณฑ์ของแหล่งกำเนิดสินค้าในภาครถยนต์ โดยเสริมว่า มาตรการดังกล่าวจะเพิ่มการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และเพิ่มการจ้างงานในภาคการผลิตรถยนต์ของสหรัฐ และจะส่งผลใก้ราคารถยนต์เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ขณะที่การซื้อรถยนต์ในสหรัฐจะลดลงเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ