สหพันธ์ค้าปลีกสหรัฐคาดยอดค้าปลีกแข็งแกร่งช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ (NRF) คาดการณ์ว่า ยอดค้าปลีกของสหรัฐที่ดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนมี.ค.นั้น จะช่วยหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้นด้วย

แจ็ค เคลนเฮนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ NRF ได้อ้างถึงรายงานของสำนักงานสำรวจจำนวนประชากรของสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.อาจจะปรับตัวสูงขึ้นมากกว่านั้น หากสภาพอากาศในช่วงต้นเดือนมี.ค.ไม่หนาวเย็น และวันหยุดในเทศกาลอีสเตอร์และพาสโอเวอร์ ไม่เปลี่ยนแปลงไปจากปีที่แล้ว

"โดยปกติแล้วฤดูกาลที่เปลี่ยนแปลงจะเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ และการที่เทศกาลอีสเตอร์และพาสโอเวอร์ในปีนี้มาถึงล่าช้ากว่าปีที่แล้วนั้น หมายความว่า ยอดขายที่เกี่ยวพันกับช่วงวันหยุดซึ่งตรงกับเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว จะไม่เกิดขึ้นต่อเนื่องมาจนถึงเดือนเม.ย.ปีนี้ และจะส่งผลกระทบอย่างมากเมื่อมีการเปรียบเทียบเป็นรายปี" นายเคลนเฮนส์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 1.6% ในเดือนมี.ค. ซึ่งฟื้นตัวจากเดือนก.พ.ที่หดตัวลง 0.2% โดยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.ขยายตัวแข็งแกร่งสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560

"ยอดค้าปลีกเดือนมี.ค.มีความแข็งแกร่งมาก และเป็นปัจจัยที่ทำให้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ข้อมูลค่าปลีกเหล่านี้จะช่วยหนุนเศรษฐกิจในช่วงไตรมาสแรก และสะท้อนให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภค" นายเคลนเฮนส์กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ