เกาหลีใต้ลั่นลดพึ่งพาเชื้อเพลิงฟอสซิล หันใช้พลังงานทดแทนมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้จะลดการพึ่งพาแหล่งพลังงานดั้งเดิมอย่างเต็มที่ โดยแหล่งพลังงานดั้งเดิมดังกล่าว ได้แก่ ถ่านหิน และจะเปลี่ยนไปใช้ทรัพยากรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อการขยายตัวอย่างยั่งยืนมากขึ้น

กระทรวงฯเปิดเผยในการรับฟังความคิดเห็นภาคสาธารณะสำหรับร่างแผนแม่บทพลังงานของเกาหลีใต้ว่า ทางกระทรวงฯ จะเพิ่มสัดส่วนแหล่งพลังงานทดแทน สุ่ระดับประมาณ 30-35% ภายในปี 2583 ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 7.6% ที่ได้กำหนดไว้ในปี 2560

ทั้งนี้ แผนแม่บทดังกล่าวจะได้รับการปรับปรุงใหม่ทุกๆ 5 ปี โดยมีเป้าหมายระยะเวลา 20 ปี และคาดว่า ทางกระทรวงฯ จะร่างรายละเอียดขอบเขตการปรับลดแผนอุปทานด้านพลังงาน ซึ่งจะประกาศในช่วงต่อไปของปีนี้

ข้อเสนอดังกล่าวเป็นไปตามการผลักดันของรัฐบาลประธานาธิบดีมูน แจ-อิน เพื่อหันไปใช้แหล่งพลังงานสะอาดและปลอดภัยในการตอบสนองต่อความต้องการไฟฟ้าภายในประเทศ

กระทรวงฯ ระบุว่า เป้าหมายของนโยบายใหม่จะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปโครงสร้างความต้องการพลังงาน แทนการขยายอุปทาน โดยแผนแม่บทมีเป้าหมายที่จะสร้างตลาดพลังงานที่มีประสิทธิภาพสูง และการบริโภคต่ำ

รัฐบาลเกาหลีใต้จะลดการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหินลงอย่างมาก โดยสั่งห้ามการสร้างโรงงานใหม่ และปิดโรงงานเก่าๆ ลง เพื่อรับมือกับมลภาวะทางอากาศจากฝุ่นละเอียด และก๊าซเรือนกระจก

นอกจากนี้ รัฐบาลเกาหลีใต้จะพยายามใช้ก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในพื้นที่ที่หลากหลายมากขึ้น รวมทั้งยุติการสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ใหม่ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ