คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกโรงปฏิเสธแผนเลื่อนการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 19, 2019 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นออกโรงปฏิเสธคำสัมภาษณ์เมื่อวานนี้ของผู้ช่วยนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเลื่อนแผนการขึ้นภาษีบริโภคในเดือนต.ค.ออกไปก่อน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงนโยบายเรื่องการปรับขึ้นภาษีบริโภคจาก 8% เป็น 10% อยู่ ยกเว้นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเผชิญกับภาวะผันผวนในระดับวิกฤตการเงินโลกเมื่อปี 2553 ซึ่งเริ่มจากการล้มละลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ วาณิชธนกิจของสหรัฐ

นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังของญี่ปุ่นกล่าวที่งานแถลงข่าวว่า "เป็นเรื่องจำเป็นที่จะขึ้นภาษี เพื่อรักษาแหล่งรายได้ที่มั่นคงสำหรับระบบประกันสังคมที่มุ่งเน้นกลุ่มคนทุกช่วงอายุในการรับมือกับความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของอัตราการเกิดที่ลดลง และสังคมผู้สูงอายุ"

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวย้ำถึงนโยบายของรัฐบาล หลังนายโคอิจิ ฮากิอุดะ รักษาการเลขาธิการของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ของนายอาเบะ กล่าวว่า "ถ้าผลสำรวจความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจหรือทังกันของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในเดือนมิ.ย.บ่งชี้ถึงแนวโน้มที่มีความเสี่ยงแล้ว ก็อาจมีการดำเนินการที่แตกต่างออกไป"

ทั้งนี้ BOJ จะเผยแพร่ผลสำรวจ Tankan ของไตรมาสที่ 2 ในวันที่ 1 ก.ค. โดยนายฮากิอุดะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คำกล่าวของเขานั้นเป็นมุมมองส่วนตัว และตนเองไม่มีเจตนาที่จะคัดค้านนโยบายของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ