World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 22 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2019 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลศรีลังกาสั่งปิดการให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งรวมถึง เฟซบุ๊ก ยูทูป วอทส์แอป อินสตราแกรม สแนปแชท และไวเบอร์ หลังจากเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายครั้งในโบสถ์และโรงแรมในกรุงโคลัมโบ เมืองหลวงของศรีลังกา และในเมืองเนกอมโบทางเหนือของกรุงโคลัมโบ เมื่อวานนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนมาก

กระทรวงกลาโหมศรีลังการะบุว่า คำสั่งปิดการให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการชั่วคราว เพื่อป้องกันการแพร่กระจายข่าวลวง และลดความตึงเครียด นอกจากนี้ รัฐบาลศรีลังกายังได้ประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลาหกโมงเย็นขอเมื่อวานนี้ ไปจนถึงหกโมงเช้าของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น

-- ตลาดหุ้นสหรัฐและตลาดหุ้นต่างๆในยุโรป ปิดทำการเมื่อวันศุกร์ที่ 19 เม.ย.เนื่องในวัน Good Friday

ส่วนในวันนี้ ตลาดหุ้นยุโรป ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นลอนดอน เยอรมนี และฝรั่งเศส ปิดทำการเนื่องในวัน Easter Monday

สำหรับตลาดหุ้นในเอเชียวันนี้ ตลาดฮ่องกงและตลาดหุ้นออสเตรเลีย ปิดทำการเนื่องในวัน Easter Monday เช่นกัน

-- เอ็กซิทโพลระบุว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี นักแสดงชาวยูเครน มีคะแนนนำเหนือนายเปโตร โปโรเชนโก รักษาการประธานาธิบดี ในการเลือกตั้งรอบที่สองของยูเครนซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้ โดยการเลือกตั้งรอบสองมีขึ้นเนื่องจากไม่มีผู้สมัครคนใดได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งในรอบแรก ทำให้ผู้สมัคร 2 คนที่ได้คะแนนสูงสุดต้องแข่งขันกันอีกครั้งในรอบสอง

สำหรับผลการเลือกตั้งรอบที่สองอย่างเป็นทางการนั้น จะมีการประกาศในวันที่ 1 พ.ค.นี้ และคาดว่าประธานาธิบดีคนใหม่จะเข้ารับตำแหน่งไม่เกินวันที่ 3 มิ.ย.

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกคำสั่งยกเว้นให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้แม้สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับเตือนว่า หากประเทศเหล่านี้ยังนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน สหรัฐก็จำเป็นต้องคว่ำบาตรประเทศกลุ่มนี้ด้วย

รายงานข่าวระบุว่า นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ จะประกาศยกเลิกคำสั่งยกเว้นดังกล่าวในวันนี้ โดยคาดว่าจะยกเลิกคำสั่งยกเว้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พ.ค.

-- ศาลฎีกาเมียนมาเตรียมพิจารณาคำอุทธรณ์ผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 คน ในวันอังคารนี้ โดยนักข่าวทั้งสองถูกตัดสินจำคุกคนละ 7 ปี หลังจากถูกจับกุมตัวก่อนหน้านี้ในข้อหาทำผิดกฎหมายว่าด้วยการรักษาความลับทางราชการของเมียนมา

ทั้งนี้ นายวา โลน อายุ 33 ปี และนายจ่อ โซโอ อายุ 29 ปี เป็น 2 ผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ที่ถูกทางการเมียนมาควบคุมตัวเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2560 ขณะที่พวกเขากำลังรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการฆาตกรรมชาวโรฮิงญา 10 ราย ในพื้นที่ทางตะวันตกของพม่าเมื่อสามเดือนก่อนหน้านั้น

-- หนังสือพิมพ์ซันเดย์ ไทมส์ ของอังกฤษ รายงานว่า พรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรคของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ เตรียมเรียกร้องในสัปดาห์ที่จะถึงนี้ให้นางเมย์ ก้าวลงจากตำแหน่ง เพราะมีสมาชิกจำนวนมากไม่พอใจเกี่ยวกับวิธีการที่เธอรับมือกับข้อตกลงในการถอนอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit

นายแกรห์ม เบรดี สมาชิกระดับสูงของพรรคอนุรักษนิยม เปิดเผยว่า นางเมย์ควรก้าวออกจากตำแหน่งภายในเดือนมิ.ย.นี้ มิเช่นนั้น สมาชิกพรรคจะพยายามถอดถอนเธอออกจากตำแหน่งอีกครั้ง แม้การที่เธอรอดมติไม่ไว้วางใจเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมานั้นหมายความว่า สมาชิกพรรคจะไม่สามารถยื่นให้มีการลงมติดังกล่าวจนกว่าจะพ้นไปอีก 1 ปี เพราะกฎดังกล่าวเปลี่ยนแปลงได้

-- จับตาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เตรียมกจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ที่ประชุม BOJ จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ -0.1% ในการประชุมครั้งนี้

ส่วนธนาคารกลางอินโดนีเซียจะจัดประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันพฤหัสบดีนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าธนาคารกลางจะตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเอาไว้ที่ระดับ 6.0%

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ ทางการสหรัฐจะเปิดเผย ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ สหรัฐเตรียมเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., ยอดขายบ้านใหม่เดือนมี.ค. และดัชนีการผลิตเดือนเม.ย.จากเฟดสาขาริชมอนด์


แท็ก เฟซบุ๊ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ