รายงานชี้การปฏิรูปภาษีส่วนบุคคลของจีนจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายผู้บริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2019 10:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเรื่องความมั่นคงทางเศรษฐกิจของจีน ชี้ให้เห็นว่า การปฏิรูปภาษีเงินได้ส่วนบุคคลของจีน จะช่วยกระตุ้นการอุปโภคบริโภคให้แข็งแกร่งขึ้น และจะช่วยหนุนเศรษฐกิจของประเทศให้มีการเติบโตมากยิ่งขึ้น

รายงานเศรษฐกิจฉบับล่าสุดที่จัดทำโดยนายหลิว เหว่ย ประธานของมหาวิทยาลัยเหรินหมิน และนายสู เจียน นักเศรษศาสตร์จากมหาวิทยาปักกิ่งระบุว่า การปฏิรูปภาษีครั้งนี้จะช่วยให้การใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 7.176 แสนล้านหยวน (ประมาณ 1.072 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

การปฏิรูปภาษีดังกล่าวจะส่งผลดีต่อผู้มีรายได้ต่ำและปานกลางโดยเฉพาะ เช่น ผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มีรายได้ต่ำกว่า 10,000 หยวนต่อเดือน จะเสียภาษีลดลงถึง 60% รายงานระบุ

นอกจากนี้ ยังคาดว่าการปฏิรูปภาษีจะขยายการบังคับใช้ครอบคลุมถึงพนักงานที่ทำงานในเมือง ซึ่งจะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้ส่วนบุคคลลง 26.32% ด้วย

รายงานยังระบุด้วยว่า การบริโภคภาคเอกชนเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน รัฐบาลควรเดินหน้าสนับสนุนอุปสงค์ภายในประเทศต่อไปด้วยการเพิ่มสัดส่วนรายได้ต่อตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) รวมทั้งปรับปรุงระบบประกันสังคม ตลอดจนส่งเสริมผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ