นายกฯญี่ปุ่นเยือนยุโรป-อเมริกาเหนือสัปดาห์นี้ พร้อมเข้าร่วมประชุม G-20

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2019 13:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในฐานะประธานการประชุมสุดยอดกลุ่ม G-20 ในปีนี้ ได้ออกเดินทางเยือนยุโรปและอเมริกาเหนือเป็นเวลา 8 วัน หวังสนับสนุนการร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาระดับโลก เช่น การค้าเสรี

ในขณะที่จีนตั้งเป้าที่จะผลักดันโครงการโครงสร้างพื้นฐาน Belt & Road ในยุโรป นายอาเบะจึงตั้งความหวังที่จะผลักดันโครงการริเริ่มของญี่ปุ่นเอง ด้วยการเน้นการช่วยเหลือประเทศต่างๆในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่มีคุณภาพสูง ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและความยั่งยืนทางการคลัง

แต่อย่างไรก็ตาม นายอาเบะจะพยายามสร้างสมดุลในระหว่างการหารือท่ามกลางความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างญี่ปุ่น-จีน เนื่องจากญี่ปุ่นอยู่ในระหว่างจัดเตรียมแผนการเดินทางเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในระหว่างการประชุมสุดยอด G-20 ในช่วงปลายเดือน มิ.ย. ที่เมืองโอซาก้า

"ผมจะแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่สำคัญอย่างละเอียดกับนายกฯประเทศต่างๆ และประสานให้การประชุมครั้งนี้สำเร็จลุล่วง" นายอาเบะกล่าวแก่ผู้สื่อข่าวที่สนามบินฮาเนดะ กรุงโตเกียว ก่อนออกเดินทางเยือน 6 ประเทศ

นายอาเบะจะออกเดินทางเยือนฝรั่งเศส อิตาลี สโลวาเกีย และเบลเยียม หลังจากนั้นจะเยือนสหรัฐและแคนาดา ทว่านายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นในวันที่ 29 เม.ย. ก่อนวันสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาเบะจะเข้าพบกับนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานสภายุโรป และนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ที่กรุงบรัสเซลส์ เพื่อทำให้แน่ใจว่าทั้งสองฝ่ายจะรวมกันผลักดันการค้าเสรีที่อิงกฎเกณฑ์ ในขณะที่การเป็นพันธมิตรทางเศรษฐกิจระหว่างญี่ปุ่นและยุโรปมีผลบังคับใช้แล้ว

นอกจากนี้ ผู้นำประเทศต่างๆอาจจะหารือเกี่ยวกับเรื่องการถอนตัวของอังกฤษจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (Brexit) หลังจากที่สหภาพยุโรปได้ขยายเส้นตายให้แก่อังกฤษจนวันที่ 31 ต.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นกังวลว่าจะมีผลกระทบเชิงลบต่อบริษัทญี่ปุ่นที่ทำธุรกิจในอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ