World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2019 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลศรีลังกาประกาศปิดการให้บริการสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งรวมถึง เฟซบุ๊ก ยูทูป วอทส์แอป อินสตราแกรม สแนปแชท และไวเบอร์ หลังจากเกิดเหตุการณ์โจมตีด้วยการวางระเบิดหลายครั้งเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย

-- หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐเตรียมประกาศยกเลิกคำสั่งยกเว้นให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้แม้สหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านไปก่อนหน้านี้ พร้อมกับเตือนว่า หากประเทศเหล่านี้ยังนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน สหรัฐก็จำเป็นต้องคว่ำบาตรประเทศกลุ่มนี้ด้วย

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดครั้งรุนแรงในโบสถ์และโรงแรมหลายแห่งในศรีลังกาซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 290 ราย ขณะที่จำนวนผู้บาดเจ็บอยู่ที่ประมาณ 500 ราย

-- คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) ได้อนุมัติโครงการลงทุนด้านสินทรัพย์ถาวรมูลค่ารวมกัน 3.703 แสนล้านหยวน (ประมาณ 5.53 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาสแรกของปี 2562

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ในช่วง 20 วันแรกของเดือนเม.ย. ลดลง 8.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากยอดการส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ในต่างประเทศปรับตัวลดลง

-- บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมสัญชาติจีน เปิดเผยรายได้ประจำไตรมาสแรกของปีนี้พุ่งขึ้น 39% แตะ 1.797 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 2.68 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แม้ถูกสหรัฐกดดันอย่างต่อเนื่องก็ตาม

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุสู้รบกันในพื้นที่และรอบนอกกรุงทริโปลีระหว่างกองกำลังของรัฐบาลลิเบียที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติ (UN) และกองกำลังที่มีฐานที่มั่นทางตะวันออกนั้น เพิ่มขึ้นเป็น 254 ราย และบาดเจ็บอีก 1,228 ราย

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ในฐานะประธานการประชุมสุดยอดกลุ่ม G-20 ในปีนี้ ได้ออกเดินทางเยือนยุโรปและอเมริกาเหนือเป็นเวลา 8 วัน หวังสนับสนุนการร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาระดับโลก เช่น การค้าเสรี

-- จีนจะจัดการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation (BRF) ครั้งที่ 2 ขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ในวันที่ 25-27 เม.ย.นี้

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์เตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่กลุ่มก่อการร้ายจะวางแผนโจมตีศรีลังกาอีกระลอก หลังจากที่ได้ก่อเหตุลอบวางระเบิดโบสถ์และโรงแรมหรูหลายแห่งเมื่อวานนี้ จนเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิต 290 ราย และบาดเจ็บ 500 ราย

-- อัยการญี่ปุ่นได้ฟ้องนายคาร์ลอส กอส์น อดีตประธานบริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เพิ่มอีก 1 ข้อหา กรณีใช้เงินกองทุนของบริษัทเพื่อจ่ายเงินให้กับบริษัทผู้จัดจำหน่ายรายหนึ่งในโอมาน นับเป็นการสรุปการสอบสวนอดีตผู้ทรงอิทธิพลด้านยานยนต์นับตั้งแต่ที่เขาถูกจับกุมตัวเมื่อเดือนพ.ย. ปีที่แล้ว

-- นายราจิธา เสนารัตเน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของศรีลังกา กล่าวว่า กลุ่ม "National Thowheed Jamaat" ซึ่งเป็นกลุ่มเคลื่อนไหวภายในศรีลังกา เป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุวางระเบิดโบสถ์และโรงแรมหลายแห่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ