นักวิเคราะห์จาก "Danske Bank" เชื่อมั่นเศรษฐกิจจีนเติบโตสดใส

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2019 10:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยนส์ เนอร์วิค พีเดอร์เซน นักวิเคราะห์อาวุโสของ Danske Bank ให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของปีนี้กำลังขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวจากการชะลอตัวเมื่อสิ้นปี 2561

พีเดอร์เซน กล่าวว่า ข้อมูลล่าสุดแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจขยายตัว 6.4% ในไตรมาสแรก ซึ่งชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจน่าจะอยู่ในจุดต่ำสุดเมื่อต้นปีไปแล้ว และอาจกำลังเริ่มต้นฟื้นตัวแล้ว

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา จีนได้เร่งกำลังการผลิตของโรงงาน โดยตัวเลขของเดือนมี.ค.แสดงให้เห็นว่ากำลังการผลิตภาคอุตสาหกรรมนั้นทะยานขึ้นถึง 8.5%

นอกจากนี้ ราคาโลหะที่สูงขึ้นก็เป็นสัญญาณที่ดีเช่นกัน โดยตัวเลขที่เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าอนาคตอุตสาหกรรมเหล็กและแร่เหล็กของจีนยังคงสดใส หลังจากสัญญาล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบ 3% พีเดอร์เซนกล่าว

อีกเหตุผลหนึ่งที่สนับสนุนคาดการณ์ดังกล่าว คือ ความเชื่อที่ว่าการเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างจีนและสหรัฐใกล้บรรลุผลแล้ว หลังจากที่เกิดความขัดแย้งอย่างยาวนาน

"ข้อตกลงการค้าจะช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน" พีเดอร์เซนกล่าว "การเจรจากำลังคืบหน้า และเราคิดว่าข้อตกลงน่าจะแล้วเสร็จในไตรมาสนี้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กองทุนเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ทบทวนปรับเพิ่มตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในปีนี้จากระดับ 6.2% สู่ระดับ 6.3% โดยได้รับผลบวกจากความคืบหน้าของการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งการใช้นโยบายการคลังเชิงรุกที่มากกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ