นักธุรกิจชาวอเมริกันเรียกร้องรัฐบาลยกเลิกภาษีทันทีที่บรรลุข้อตกลงการค้ากับจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2019 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์กรพันธมิตรทางธุรกิจหลายแห่งเรียกร้องให้ทำเนียบขาว "ยกเลิกการเก็บภาษีทั้งหมด" หากสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีนได้แล้ว เนื่องจากอัตราภาษีดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับภาคแรงงาน เกษตรกร และผู้บริโภคชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมธุรกิจชื่อ Americans for Free Trade ได้ยื่นจดหมายร้องเรียนไปยังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ระบุว่า ทำเนียบขาวควรรักษาคำพูดที่เคยให้ไว้ในเรื่องการขึ้นภาษี หากข้อตกลงการค้ากับจีนได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ข้อความในจดหมายระบุว่า "ทำเนียบขาวได้สัญญาไว้ว่าการขึ้นภาษีนั้นเป็นเพียงวิธีการให้สามารถบรรลุข้อตกลงได้ และความเสียหายทั้งหมดที่เกิดขึ้นนั้นจะได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่ากลับมา แต่ความล้มเหลวของข้อตกลงดูเหมือนกำลังทำให้สัญญาเรื่องการขึ้นภาษีไม่เป็นไปตามที่รัฐบาลรับปากไว้กับชาวอเมริกันที่ต้องทำงานหนักเหล่านี้"

ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวได้รับการลงนามโดยสมาชิก 151 รายจากสมาคมธุรกิจต่างๆตั้งแต่ในภาคการเกษตร, การผลิต, การจัดส่งสินค้า และอุตสาหกรรมอื่นๆ โดยย้ำว่า "ไม่ว่าจะมีข้อตกลงอะไรเกิดขึ้นก็แล้วแต่ ภาษีทั้งหมดจะต้องถูกยกเลิกโดยสมบูรณ์"

จดหมายระบุว่า "เราเคยออกมาชี้แจงอย่างชัดเจนตั้งแต่ที่สงครามการค้าได้เริ่มขึ้นแล้วว่า ภาษีเหล่านี้เป็นเงินที่ผู้บริโภคและธุรกิจชาวอเมริกันต้องจ่าย" พร้อมเสริมว่า จนถึงวันนี้ ชาวอเมริกันต้องจ่ายภาษีไปเป็นจำนวนมากกว่า 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับอัตราภาษีนี้ใหม่นี้

หากมองในภาพรวม ความเสียหายจากการขึ้นภาษีไม่ได้จำกัดอยู่ที่ต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเพียงเท่านั้น

"อัตราภาษีและความไม่แน่นอนที่รัฐบาลได้ทำขึ้น ส่งผลให้มีการปลดพนักงาน, ชะลอการลงทุน และราคาสินค้าเพิ่มขึ้นทั่วทุกแห่งหนในสหรัฐ" ข้อความในจดหมายระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ