World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนี Chicago Fed National Activity Index (CFNAI) ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ -0.15 ในเดือนมี.ค. จากระดับ -0.31 ในเดือนก.พ. โดยได้ปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของดัชนีที่เกี่ยวข้องกับการจ้างงาน

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่หาวิธีการลดจำนวนชาวต่างชาติที่อยู่เกินกำหนดวีซ่า โดยขณะนี้ทางการสหรัฐกำลังพิจารณาใช้มาตรการระงับหรือไม่ก็จำกัดสิทธิ์ในการเข้าประเทศของนักเดินทางจากประเทศที่มีความเสี่ยงว่าจะอยู่เกินวีซ่าระยะสั้น

-- เยนส์ เนอร์วิค พีเดอร์เซน นักวิเคราะห์อาวุโสของ Danske Bank ให้สัมภาษณ์กับซินหัวว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาสแรกของปีนี้กำลังขยายตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดีของการฟื้นตัวจากการชะลอตัวเมื่อสิ้นปี 2561

-- สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เตรียมเดินทางเยือนรัสเซีย เพื่อพบปะหารือกับประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ในเร็วๆนี้

-- องค์กรพันธมิตรทางธุรกิจหลายแห่งเรียกร้องให้ทำเนียบขาว "ยกเลิกการเก็บภาษีทั้งหมด" หากสามารถบรรลุข้อตกลงทางการค้ากับจีนได้แล้ว เนื่องจากอัตราภาษีดังกล่าวสร้างความเสียหายให้กับภาคแรงงาน เกษตรกร และผู้บริโภคชาวอเมริกันเป็นอย่างมาก

-- นายฮอง นัม-กี รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า สถาบันการเงินที่เป็นเจ้าหนี้ของเอเชียนา แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินของเกาหลีใต้ที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน วางแผนที่จะให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ เอเชียนา แอร์ไลน์ส ในวงเงิน 1.6 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 1.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อช่วยแก้ปัญหาสภาพคล่องของสายการบินแห่งนี้

-- รัฐบาลศรีลังกายอมรับพลาดเรื่องข่าวกรอง หลังจากที่ได้รับการเตือนหลายครั้งว่าจะเกิดเหตุโจมตีโดยกลุ่มเนชันแนล โทว์ฮีด จามัธ (NTJ) ซึ่งเป็นกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงภายในประเทศ ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์และโรงแรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสจากธนาคารกลางญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) พร้อมที่จะเพิ่มมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งรวมถึงการรวบรวมขั้นตอนต่างๆ หากญี่ปุ่นต้องสูญเสียแรงขับเคลื่อนที่จะนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

-- นายธาเมนทรา ปราทาน รัฐมนตรีกระทรวงปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติของอินเดีย กล่าวในวันนี้ว่า อินเดียจะนำเข้าน้ำมันจากประเทศผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มเติม เพื่อชดเชยปริมาณน้ำมันส่วนที่ขาดไปจากอิหร่าน หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ได้ตัดสินใจยกเลิกคำสั่งผ่อนผันให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งมีอินเดียรวมอยู่ด้วย พร้อมกับเตือนว่า หากประเทศเหล่านี้ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ก็จะถูกสหรัฐคว่ำบาตร

-- บริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ ได้เรียกคืนตัวอย่างสมาร์ทโฟนรุ่น Galaxy Fold ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนแบบพับที่ทางบริษัทได้จัดส่งให้กับบรรดานักรีวิวเพื่อตรวจสอบกรณีหน้าจอแตก ซึ่งการประกาศเรียกคืนดังกล่าวมีขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากที่ซัมซุงได้ตัดสินใจเลื่อนการเปิดตัวโทรศัพท์ Galaxy Fold

-- กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีต่างประเทศ จะเดินทางเยือนกรุงมอสโก เป็นเวลา 3 วัน เพื่อหารือกับนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ในวันที่ 10 พ.ค. ว่าด้วยข้อพิพาทด้านอาณาเขตซึ่งทำให้สองประเทศไม่สามารถลงนามสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามโลกร่วมกันได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ