เกาหลีใต้เตรียมส่งผู้แทนไปสหรัฐ หวังกล่อมให้ขยายระยะเวลาผ่อนผันนำเข้าน้ำมันอิหร่าน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เตรียมส่งผู้แทนไปยังสหรัฐในสัปดาห์นี้ เพื่อเจรจาและหาทางขยายระยะเวลาในการยกเว้นการนำเข้าน้ำมันของอิหร่านกับกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ภายหลังจากที่นายฟรานซิส แฟนนอน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐจะให้ความช่วยเหลือเกาหลีใต้ในการหาแหล่งนำเข้าน้ำมันแห่งใหม่เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

นายแฟนนอนได้ให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวกับสำนักข่าวยอนฮัป หลังจากที่สหรัฐประกาศยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศที่ได้รับการผ่อนผันให้นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน 8 ประเทศ ได้แก่ จีน อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ไต้หวัน ตุรกี อิตาลี และกรีซ ไม่สามารถนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านได้ต่อไปหลังจากวันที่ 1 พ.ค. ที่จะถึงนี้

กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้เผยการเดินทางครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะพิจารณาเกี่ยวกับประกาศของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเกี่ยวกับการยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

ทั้งนี้ นโยบายของทรัมป์มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบกับเกาหลีใต้อย่างมาก เนื่องจากเกาหลีใต้เป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าของอิหร่านอย่างหนักหน่วง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ