รัฐบาลเกาหลีใต้เผยแผนอัดงบประมาณเพิ่มเติม 5.9 พันล้านดอลล์ มุ่งแก้ปัญหามลภาวะทางอากาศ,ส่งออกทรุดตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนงบประมาณเพิ่มเติมประจำปี 2562 ในวันนี้ วงเงิน 6.7 ล้านล้านวอน (5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อรับมือกับมลภาวะทางอากาศ และยอดการส่งออกที่ทรุดตัวลง

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ว่า งบประมาณมูลค่า 4.5 ล้านล้านวอน (3.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะถูกนำไปใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่กำลังชะลอตัวลง ซึ่งมีสาเหตุมาจากการส่งออกที่ลดลง ส่วนงบประมาณอีก 2.2 ล้านล้านวอน (2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) จะถูกนำไปใช้ในการรับมือกับมลภาวะอันเนื่องมาจากฝุ่นละอองในอากาศ

ทั้งนี้ คาดว่า งบประมาณเพิ่มเติมดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ราว 0.1% ในปีนี้ อีกทั้งจะช่วยสร้างงาน 73,000 ตำแหน่ง และช่วยลดฝุ่นละอองลงประมาณ 7,000 ตัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2562 เอาไว้ในกรอบ 2.6-2.7% แต่แนวโน้มเศรษฐกิจอาจซบเซาเนื่องจากการส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจนั้น ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนนับจนถึงเดือนมี.ค.ปีนี้

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้วางแผนที่จะยื่นร่างงบประมาณเพิ่มเติมต่อสมัชชาแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากร่างงบประมาณดังกล่าวจะต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา ก่อนที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ