สหรัฐยันมาตรการคว่ำบาตรอิหร่านไม่กระทบโครงการท่าเรือของอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยโครงการท่าเรือชาบาฮาร์ของอินเดียในประเทศอิหร่าน จะไม่ได้รับผลกระทบจากการตัดสินใจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐที่ต้องการยกเลิกคำสั่งผ่อนผันการนำเข้าน้ำมันอิหร่านกับ 8 ประเทศ

โฆษกกล่าวว่า การยกเว้นการให้ความช่วยเหลือด้านการปรับโครงสร้างและเศรษฐกิจแก่อัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงการพัฒนาท่าเรือชาบาฮาร์ด้วยนั้น เป็นการยกเว้นต่างหากที่ไม่ได้รับผลกระทบจากการประกาศยกเลิกเมื่อวานนี้

เมื่อวานนี้ นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐจะยกเลิกคำสั่งผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ซึ่งหากประเทศเหล่านี้ยังคงนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน ก็จะถูกสหรัฐคว่ำบาตร

"เราจะทำให้การส่งออกน้ำมันของอิหร่านเหลือศูนย์ เราจะไม่ให้การผ่อนผันแก่ประเทศที่นำเข้าน้ำมันจากอิหร่านหลังวันที่ 2 พ.ค." นายปอมเปโอกล่าว หลังทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ตัดสินใจที่จะยกเลิกคำสั่งผ่อนผันให้ 8 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวต่อไปว่า ยุทธศาสตร์ในเอเชียใต้ของประธานาธิบดียังมุ่งเน้นเรื่องการให้การสนับสนุนแก่การพัฒนาในอัฟกานิสถาน รวมทั้งการเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ