Roundup: สองพรรคการเมืองหลักอังกฤษเล่นเกมโยนบาป ขณะ Brexit ยังชะงักงัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักการเมืองอังกฤษได้กลับมายังอาคารรัฐสภาที่เวสต์มินสเตอร์ใจกลางกรุงลอนดอนแล้วเมื่อวานนี้ หลังวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ ขณะที่ยังไม่มีรายงานความคืบหน้าของการเจรจารอบล่าสุดระหว่างพรรคอนุรักษ์นิยม และ พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นสองพรรคหลักของอังกฤษ เพื่อยุติภาวะชะงักงันของกระบวนการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit)

พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานต่างก็กล่าวโทษกันและกัน เกี่ยวกับการไร้ซึ่งความคืบหน้าในการทำข้อตกลงสำหรับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (EU)

เดลี่ เทเลกราฟ รายงานว่า นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้กล่าวหา พรรคแรงงานว่า ถ่วงเวลาในการเจรจาเพื่อประนีประนอมเรื่อง Brexit ขณะที่นางเมย์ต้องการให้รัฐสภาอังกฤษสนับสนุนข้อตกลงการถอนตัวที่เธอทำไว้กับ EU หลังจากที่ถูกรัฐสภาปฏิเสธมาแล้ว 3 ครั้ง

นางเมย์กล่าวกับบรรดารมว.อาวุโสในการประชุมครม.เมื่อวานนี้ว่า ขณะที่การเจรจากับพรรคแรงงานเป็นไปอย่างจริงจัง แต่ก็ยังต้องเผชิญกับความยากลำบากเกี่ยวกับความรวดเร็วในการจัดการเจรจา และการหาข้อสรุป

นายเจเรมี คอร์บิน ผู้นำพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ก็กล่าวหาว่า รัฐบาลอังกฤษถ่วงเวลาด้วยการเปิดเผยแผนการเดิมๆ ของนายกรัฐมนตรีเมย์ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

นายคอร์บินกล่าวว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลได้ปฏิเสธที่จะเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของข้อตกลง Brexit ของนางเมย์ ซึ่งสมาชิกรัฐสภาได้ปฏิเสธมาแล้วถึง 3 ครั้ง โดยครั้งหนึ่งนั้นเป็นการลงมติคัดค้านด้วยคะแนนเสียงมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอังกฤษ

เดอะ เทเลกราฟ แสดงความเห็นว่า "ความเห็นของสองผู้นำพรรค บ่งชี้ว่า ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฝ่าทางตันสถานการณ์ Brexit ไปได้ และทั้งสองฝ่ายก็อาจจะมุ่งไปที่เกมกล่าวโทษกันไปมาก่อนที่การเจรจาจะประสบความล้มเหลวในที่สุด

โฆษกของนางเมย์เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า จุดยืนของรัฐบาลอังกฤษก็คือ การผลักดันให้เกิดความคืบหน้าอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีความสำคัญสำหรับการส่งมอบผลของการลงประชามติในปี 2559 ซึ่งประชาชนได้ลงมติสนับสนุนให้อังกฤษออกจาก EU ด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48

นายคอร์บินกล่าวว่า "ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เรามีโอกาสที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ผมหวังว่ารัฐบาลจะตระหนัก และทำให้เกิดผลสำเร็จมากที่สุด"

การเจรจาระหว่างทั้งสองพรรคเกิดขึ้นเมื่อวานนี้ นำโดยนายเดวิด ลิดิงตัน รมว.ประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ขณะที่คณะเจรจาของพรรคแรงงานนำโดยนายเคียร์ สตาร์เมอร์ รัฐมนตรีเงาด้าน Brexit และนายจอห์น แมคดอนเนลล์ รมว.คลังเงา

หากรัฐสภาอังกฤษไม่สามารถเห็นชอบข้อตกลง Brexit ได้โดยเร็ว อังกฤษก็จะต้องเข้าร่วมการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปในเดือนหน้า แม้ว่าสมาชิกรัฐสภายุโรปที่ได้รับคัดเลือก จะอยู่ในตำแหน่งแค่ถึงเวลาที่อังกฤษออกจาก EU ก็ตาม

นางราเชล จอห์นสัน วัย 53 ปี น้องสาวของนายบอริส จอห์นสัน อดีตรมว.ต่างประเทศ และ อดีตนายกเทศมนตรีกรุงลอนดอน เป็นผู้สมัครล่าสุดที่ระบุว่า เธอจะลงเลือกตั้งรัฐสภายุโรป

ในขณะเดียวกัน ภายในรัฐสภาเมื่อวานนี้ ก็ได้มีการพูดถึงชะตากรรมของนางเมย์ในฐานะนายกรัฐมนตรีของอังกฤษด้วยเช่นกัน

สื่อของอังกฤษรายงานว่า สมาชิกสภาที่สังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมต้องการให้นางเมย์ประกาศวันที่ ที่เธอจะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากขึ้น โดยบางคนระบุว่า พวกเขาสนับสนุนวันลาออกในช่วงต้นเดือนมิ.ย.

ขณะที่สมาชิกสภาของพรรคอนุรักษ์นิยมได้ประชุมกันที่กรุงลอนดอน เพื่อหารือว่า ควรมีการเปลี่ยนแปลงกฏเกณฑ์หรือไม่ เพื่อให้สามารถจัดการลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีเมย์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นางเมย์ได้รอดพ้นจากการลงมติไม่ไว้วางใจเมื่อปลายปีที่แล้ว และภายใต้กฎเกณฑ์ของพรรคในปัจจุบัน ทางพรรคไม่สามารถจัดการลงมติไม่ไว้วางในนางเมย์ภายใน 1 ปี ซึ่งหมายความว่า การลงมติไม่ไว้วางใจครั้งใหม่จะไม่เกิดขึ้นจนกว่าจะถึงสิ้นปี 2562 นอกเสียจากว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของพรรค

รายงานข่าวในกรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ ระบุว่า ไม่มีข้อสรุปจากการประชุมผู้บริหารของคณะกรรมการ 1922 ซึ่งเป็นกลุ่มของสมาชิกรัฐสภาพรรคอนุรักษ์นิยมที่ไม่ได้มีตำแหน่งในรัฐบาล

รายงานข่าวระบุว่า จะมีการประชุมต่อในวันพุธนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของพรรค

บรรดาสื่อหนังสือพิมพ์ในกรุงลอนดอนระบุว่า เซอร์ เกรแฮม บราดี้ ประธานคณะกรรมการ 1922 ได้พบปะกับนางเมย์ที่สำนักงานในเวสมินสเตอร์ และได้แจ้งกับนางเมย์ว่า บรรดาสมาชิกรัฐสภาต้องการให้นางเมย์กำหนดวันที่เธอจะลาออกจากตำแหน่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ