ญี่ปุ่นเล็งห้ามผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อบังคับแฟรนไชส์เปิดร้านตลอด 24 ชม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่นซึ่งเป็นหน่วยงานต่อต้านการผูกขาดของญี่ปุ่น กำลังพิจารณามาตรการป้องกันไม่ให้ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อ บังคับเจ้าของแฟรนไชส์ให้เปิดบริการร้านค้าตลอด 24 ชั่วโมง

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กรณีต่างๆ จะต้องเป็นไปตามกฎเกณฑ์ใหม่ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา อาทิ เมื่อผู้ประกอบการปฏิเสธการเรียกร้องของผู้ถือแฟรนไชส์ที่จะทบทวนชั่วโมงการทำธุรกิจ เพื่อรับมือกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างรุนแรง

คณะกรรมาธิการการค้าที่เป็นธรรมของญี่ปุ่นกำลังสำรวจความเป็นไปได้ในการบังคับใช้กฏหมายต่อต้านการผูกขาด ซึ่งจะห้ามบริษัทต่างๆ ใช้อำนาจที่ไม่เหมาะสม ต่อกรณีเหล่านั้น เพื่อปกป้องหุ้นส่วนธุรกิจที่อ่อนแอกว่า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในเดือนนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมได้เรียกร้องให้ผู้ประกอบการร้านสะดวกซื้อรายใหญ่ 8 แห่งของญี่ปุ่น กำหนดแผนการที่จะแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงาน ซึ่งได้สร้างภาระให้กับบรรดาเจ้าของร้านแฟรนไชส์

บริษัท เซเว่น-อีเลฟเว่น เจแปน โค ผู้นำอุตสาหกรรมร้านสะดวกซื้อ เปิดเผยว่า บริษัทจะทบทวนนโยบายการดำเนินงานตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากที่มีความขัดแย้งกับเจ้าของร้านรายหนึ่งซึ่งได้ลดชั่วโมงการเปิดให้บริการที่ร้าน 7-11 แห่งหนึ่งในเมืองฮิกาชิโอซากา ทางตะวันตกของญี่ปุ่น โดยที่ไม่ได้รับการอนุญาตจากผู้ประกอบการแฟรนไชส์ช่วงเดือนก.พ.ที่ผ่านมา


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ