"เวิลด์แบงก์" คงคาดการณ์เศรษฐกิจมาเลเซียปีนี้ที่ 4.7% พร้อมเตือนความเสี่ยงจากต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลก หรือเวิลด์แบงก์ ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) มาเลเซียประจำปี 2562 ซึ่งเดิมคาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 4.7% แต่ก็ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงจากปัญหาความไม่แน่นอนภายนอก ขณะที่การพึ่งพารายได้จากน้ำมันนั้น อาจฉุดรั้งอัตราการเติบโต

ธนาคารโลก ระบุในรายงาน World Bank East Asia and Pacific Economic Update ฉบับเดือนเม.ย. 2562 ว่า การบริโภคภาคเอกชนจะยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจมาเลเซีย แม้ว่าจะขยายตัวในวงจำกัด

รายงานระบุว่า "แม้การบริโภคภาคเอกชนยังคงยืดหยุ่น แต่การชะลอตัวลงของการส่งออก ขณะที่ภาครัฐลงทุนน้อยลงนั้น ได้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัว 4.7% เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ธนาคารกลางมาเลเซียคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4.3-4.8% ปีนี้

นอกจากนี้ ธนาคารโลกยังได้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจมาเลเซียจะขยายตัว 4.6% ในปี 2563 และก้าวเข้าสู่การเป็นประเทศที่มีรายได้สูงภายในปี 2567

อย่างไรก็ดี มาเลเซียมีการผนวกรวมระหว่างการค้ากับการเงินในระดับสูง ดังนั้น สถานการณ์ตึงเครียดทางการค้าในระดับโลกและการเปลี่ยนแปลงของความเชื่อมั่นในตลาดเงินโลกนั้น อาจเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจมาเลเซียในอนาคตอันใกล้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ