ญี่ปุ่นเตรียมสั่งปิดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ไม่สามารถทำตามมาตรการต่อต้านก่อการร้ายได้ตามกำหนด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 24, 2019 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลด้านนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้ตัดสินใจที่จะไม่อนุญาตให้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เปิดดำเนินการ หากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เหล่านี้ไม่สามารถดำเนินมาตรการต่างๆได้อย่างครบถ้วนในการรับมือกับเหตุการณ์ก่อการร้ายภายในเส้นตายที่กำหนดไว้โดยเฉพาะ

บริษัทพลังงาน 3 แห่งซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 5 แห่งในพื้นที่ฝั่งตะวันตกและตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า บริษัทอาจประสบกับความล่าช้าในการดำเนินมาตรการเพื่อต่อต้านก่อการร้าย ภายใต้ข้อกำหนดอันเข้มงวดซึ่งมีการบังคับใช้ในปี 2556 หลังจากเกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ

ทั้งนี้ เตาปฏิกรณ์หมายเลข 1 ของโรงไฟฟ้าเซนไดในจังหวัดคาโกชิมะ ซึ่งเป็นหนึ่งในบรรดาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ 5 แห่งนั้น อาจจะถูกระงับการดำเนินงาน หากบริษัท คิวชู อิเล็กทริก พาวเวอร์ ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าแห่งนี้ ไม่สามารถดำเนินมาตรการรับมือเหตุก่อการร้ายได้ทันกำหนดเส้นตายในเดือนมี.ค.ปีหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ของญี่ปุ่นถูกกำหนดให้ต้องสร้างอาคารที่สามารถรักษาความเย็นของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ผ่านการควบคุมทางไกล และป้องกันการปล่อยกัมมันตภาพรังสีในปริมาณมาก หากเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ถูกโจมตีจากกลุ่มก่อการร้าย เช่น กรณีผู้ก่อการร้ายขับเครื่องบินพุ่งชน

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์จำเป็นต้องสร้างอาคารดังกล่าวนี้ภายในระยะเวลา 5 ปี หลังจากสำนักงานกำกับดูแลด้านความปลอดภัยนิวเคลียร์อนุมัติแผนการก่อสร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ