World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 25 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2019 09:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของสหรัฐต่างออกมาเปิดเผยผลประกอบการที่แข็งแกร่ง นำโดยเฟซบุ๊กซึ่งเปิดเผยรายได้ไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 26% สู่ระดับ 1.51 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.497 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำความแข็งแกร่งของธุรกิจโฆษณาของเฟซบุ๊ก แม้บริษัทเผชิญกับความวิตกเกี่ยวกับผลกระทบด้านกฏระเบียบ และความเป็นส่วนตัวก็ตาม

ด้านไมโครซอฟท์เปิดเผยรายได้ไตรมาส 1 เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 3.06 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.99 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนกำไรสุทธิไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ 8.8 พันล้านดอลลาร์ หรือ 1.14 ดอลลาร์/หุ้น ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 1 ดอลลาร์/หุ้น

ไมโครซอฟท์ระบุว่า ปัจจัยที่ช่วยหนุนผลประกอบการในไตรมาส 1 มาจากธุรกิจคลาวด์ที่มีการขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง หลังจากธุรกิจในภาคส่วนดังกล่าวได้รับความนิยมในหมู่ลูกค้าที่เป็นบริษัทรายใหญ่

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า พนักงานอัยการสหรัฐได้แนะนำให้เจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ หาทางบังคับให้โกลด์แมน แซคส์ ออกมายอมรับความผิดในคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB) อย่างไรก็ดี คำแนะนำดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งนี้ โกลด์แมน แซคส์ กำลังถูกสอบสวนจากทางการมาเลเซียและกระทรวงยุติธรรมสหรัฐถึงการมีส่วนรู้เห็นในการเปิดขายพันธบัตร 3 ครั้งเพื่อระดมทุน 6.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับกองทุน 1MDB โดยนายทิม เลสเนอร์ อดีตวาณิชธนกรของโกลด์แมน แซคส์ มีส่วนพัวพันกับคดีอื้อฉาวเรื่องการยักยอกเงินกองทุน 1MDB ซึ่งกองทุนดังกล่าวถูกตั้งขึ้นเพื่อเข้าไปลงทุนในโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของมาเลเซีย

นายเลสเนอร์ได้ถูกกระทรวงยุติธรรมสหรัฐยื่นฟ้องเมื่อวันที่ 1 พ.ย.2561 ในข้อหาฟอกเงิน หลังพบว่ามีการยักยอกเงินจากกองทุนดังกล่าวคิดเป็นมูลค่าอย่างน้อย 4.5 พันล้านดอลลาร์

-- บริษัทโบอิ้ง โค ผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ ได้ระงับการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์รายได้ในปี 2562 หลังจากเผชิญวิกฤตเรื่องเครื่องบินรุ่น 737 Max ประสบปัญหาใหญ่ ขณะที่นายเดนนิส มุยเลนเบิร์ก ซีอีโอของบริษัท ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจะกลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งเมื่อใด

อย่างไรก็ตาม นายมุยเลนเบิร์กให้คำมั่นว่า เมื่อการแก้ไขปัญหาเครื่องบินรุ่น 737 Max เสร็จสิ้น เครื่องบินรุ่นดังกล่าวจะก้าวขึ้นเป็นเครื่องบินที่มีความปลอดภัยมากที่สุด

-- ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอินโดนีเซียจากทั้งสองฝั่งต่างออกมาอ้างชัยชนะ หลังจากการเลือกตั้งทั่วไปผ่านพ้นไปได้เพียง 1 สัปดาห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องออกมาเตือนเกี่ยวกับความแตกแยกของประชาชนที่มีความคิดเห็นแบ่งออกเป็นสองฝ่าย

นายโจโก วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย และคู่แข่งอย่างนายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลแห่งกองทัพอินโดนีเซีย ต่างออกมาอ้างถึงชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้ผลคะแนนในเบื้องต้นจะระบุว่า นายวิโดโด มีคะแนนนำอยู่ที่ราว 10%

สำหรับผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะมีการเปิดเผยในวันที่ 22 พ.ค.นี้

-- ธนาคารกลางแคนาดามีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 1.75% ในการประชุมล่าสุด พร้อมกับปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศลงสู่ระดับ 1.2% ในปี 2562 จากที่คาดการณ์ไว้ในเดือนม.ค.ว่าเศรษฐกิจจะขยายตัว 1.7% อันเนื่องมาจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมน้ำมันภายในประเทศ รวมทั้งผลกระทบจากนโยบายการค้าทั่วโลก และตลาดที่อยู่อาศัยที่อ่อนแอเกินคาด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ปี 2562 ของเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาสแรก หดตัวลง 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2551 เนื่องจากการลงทุนและการส่งออกปรับตัวลง

หากเทียบเป็นรายปี ตัวเลข GDP เดือนม.ค.-มี.ค. 2562 ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.8% ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ช้าที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 2552

-- ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบ 59.34 จุด หรือ 0.22% เมื่อคืนนี้ หลังจากบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ ซึ่งรวมถึงโบอิ้ง เปิดเผยผลประกอบการที่น่าผิดหวัง นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ร่วงลงหลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลง ขณะที่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีอ่อนแรงลง เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขายก่อนที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่อย่างเฟซบุ๊กและไมโครซอฟท์จะเปิดเผยผลประกอบการ

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบ 41 เซนต์ หรือ 0.6% แตะที่ระดับ 65.89 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐพุ่งขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.3 ล้านบาร์เรล โดยข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่สถาบันปิโตรเลียมอเมริกา (API) ซึ่งรายงานก่อนหน้านี้ว่า สต็อกน้ำมันดิบสหรัฐพุ่งขึ้น 6.9 ล้านบาร์เรลในช่วงสัปดาห์ดังกล่าว

-- นายลักษ์มัน คิริลลา ประธานรัฐสภาศรีลังกา กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยจำนวนกว่า 60 ราย ซึ่งคาดว่ามีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์ระเบิดฆ่าตัวตายในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 359 ราย

นายคิริลลายังระบุว่า มีแนวโน้มที่เจ้าหน้าที่จะจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยมากกว่า 100 ราย แต่เขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดแต่อย่างใด

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายพันนายเข้าตรึงกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยในใจกลางกรุงโตเกียวในปลายเดือนนี้ เพื่อรับมือกับฝูงชนที่จะหลั่งไหลมาเฉลิมฉลองการเปลี่ยนศักราชใหม่ในวันที่ 1 พ.ค.

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะคุมเข้มความปลอดภัยเพื่อรับมือภัยคุกคาม และเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นโดยรอบพระราชวังอิมพีเรียลในช่วงที่มีพิธีสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะในวันที่ 30 เม.ย. และการเสด็จขึ้นครองราชสมบัติของเจ้าชายนารุฮิโตะเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิองค์ใหม่ในวันที่ 1 พ.ค.

-- นายร็อด ฮอลล์ นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์จะมียอดขาย iPhone ลดลงในปลายปีนี้ โดยจะต่ำกว่าระดับ 67 ล้านเครื่องซึ่งนักวิเคราะห์ในตลาดวอลล์สตรีทคาดการณ์ไว้

นายฮอลล์คาดว่ายอดขาย iPhone ลดลงสู่ระดับ 61 ล้านเครื่องในไตรมาส 4 ของปีนี้

นายฮอลล์ยังคงอันดับความน่าลงทุนของแอปเปิลที่ระดับ neutral

-- จับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น และธนาคารกลางอินโดนีเซีย ในวันนี้ รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐซึ่งได้แก่ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นจะเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนมี.ค.และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. ขณะที่สหรัฐจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2562 ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า GDP สหรัฐจะขยายตัว 2.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ