"มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ย้ำรัฐบาลประเทศต่างๆ ควรมีบทบาทควบคุมเนื้อหาในอินเทอร์เน็ต

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2019 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของเฟซบุ๊ก เรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศต่างๆ กำหนดนโยบายและมาตการที่ชัดเจนในการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและควบคุมเนื้อหาที่เป็นอันตรายในอินเทอร์เน็ต

ข้อเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นอีกครั้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ซัคเคอร์เบิร์กได้ระบุในบทความที่เผยแพร่ผ่านหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมาว่าเขาต้องการให้มีการออกกฎหมายใหม่ครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ เนื้อหาที่เป็นอันตราย หลักการเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ความเป็นส่วนตัว และการโอนย้ายข้อมูล

นอกจากนี้ ซีอีโอเฟซบุ๊กยังกล่าวถึงกฎใหม่ที่อยากให้มีการบังคับใช้กับบรรดาบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งควรใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับทุกเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถสกัดการแพร่กระจายของเนื้อหาที่เป็นอันตรายได้ง่ายขึ้น

ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าวว่า "สิ่งหนึ่งที่ผมให้ความสำคัญมาตลอดก็คือความพยายามในการช่วยพัฒนากรอบการทำงานทั่วโลกเท่าที่จะทำได้ แต่แน่นอนว่าความท้าทายอยู่ที่ข้อจำกัดที่ต้องยกเว้นอยู่ในบางกรณี และกฎระเบียบที่มีอยู่ทั่วไปก็ยังไม่เป็นสากล แต่เป็นแค่ข้อกำหนดระดับประเทศเพียงเท่านั้น ผมจึงหวังว่าเราจะได้เห็นประเทศต่างๆ มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ตามกรอบเวลาที่แตกต่างกันไป"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ