จีนเปิดฉากการประชุม "One Belt One Road" ครั้งที่สองแล้ววันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2019 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้เปิดฉากการประชุม "One Belt One Road" ระยะเวลา 3 วันที่กรุงปักกิ่งแล้วในวันนี้ โดยวาระในการประชุมจะชูประเด็นเรื่องโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบาย "Silk Road" ขณะที่จีนหวังที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น

ผู้นำทางการเมืองและผู้นำประเทศจาก 37 ชาติ ซึ่งรวมถึงรัสเซีย อิตาลี สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ได้เข้าร่วมการประชุม "One Belt, One Road" ครั้งที่สอง หลังจากที่ได้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2560

การประชุมครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่เมื่อเดือนที่ผ่านมา อิตาลีได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกับจีน เพื่อร่วมกันพัฒนาโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานข้ามพรมแดน ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในกลุ่ม G7 ที่ได้นำร่องข้อตกลงดังกล่าว

ภายใต้โครงการนี้ จีนพยายามที่จะขยายเครือข่ายโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และแอฟริกา เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการเชื่อมโยงชาติบนเส้นทางสายไหมเข้าด้วยกัน

ทั้งนี้ จีนมองว่าการประชุมครั้งล่าสุดคือประตูแห่งโอกาสที่จะเร่งการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปและเอเชีย เนื่องจากผู้นำในประเทศหลักๆอย่างออสเตรีย โปรตุเกส และไทย ได้ให้เกียรติเข้าร่วมการประชุมเป็นครั้งแรกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ