World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 25, 2019 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ปี 2562 ของเกาหลีใต้ในวันนี้ โดยระบุว่า GDP ไตรมาสแรก หดตัวลง 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2551 เนื่องจากการลงทุนและการส่งออกปรับตัวลง

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ รอดพ้นจากความพยายามในการลงมติไม่ไว้วางใจอีกครั้งเมื่อคืนนี้ เพื่อบีบให้นางเมย์ลาออกจากตำแหน่งอย่างเร็วที่สุดในเดือนมิ.ย.นี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ -0.1% พร้อมกับคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษ ในการประชุมวันนี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) คาดการณ์ว่า เงินเฟ้อของญี่ปุ่นจะยังคงอยู่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ในปีงบประมาณ 2564 พร้อมกับระบุว่า ธนาคารกลางจะยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษเอาไว้ เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจ

-- นายฮง นัม-กี รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจและการเงินของเกาหลีใต้กล่าวว่า พร้อมดำเนินนโยบายทุกรายการเพื่อช่วยให้การขยายตัวของเศรษฐกิจเป็นไปตามเป้า ซึ่งตั้งไว้ที่ประมาณ 2.6% หลังจากที่การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในไตรมาสแรกหดตัวลง ซึ่งถือเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 10 ปี

-- นายไบรอัน ฮุก ผู้แทนพิเศษของสหรัฐสำหรับอิหร่าน และที่ปรึกษาอาวุโสด้านนโยบายของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน ทำให้รัฐบาลอิหร่านสูญเสียรายได้มากกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์แล้ว นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ประกาศคว่ำบาตรอิหร่านครั้งแรกในเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ แล้วในวันนี้ ที่มหาวิทยาลัย Russia's Far Eastern Federal University เกาะรุสสกี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองวลาดิวอสต็อก

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่การธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เผยสัญญาณนโยบายใหม่ของ BOJ จะมีส่วนช่วยสนับสนุนเสถียรภาพในตลาด พร้อมกับระบุด้วยว่า แรงผลักดันเพื่อให้เงินเฟ้อของญี่ปุ่นบรรลุเป้าหมายของ BOJ ที่ 2% นั้น แรงผลักดันดังกล่าวยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด

-- คณะผู้แทนจากสหรัฐและญี่ปุ่นเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้ารอบสองในกรุงวอชิงตันวันนี้ โดยทั้งสองฝ่ายหวังที่จะบรรลุข้อตกลงซึ่งมุ่งเน้นไปที่สินค้าการเกษตรและยานยนต์เป็นหลัก

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า จีนได้เปิดฉากการประชุม "One Belt One Road" ระยะเวลา 3 วันที่กรุงปักกิ่งแล้วในวันนี้ โดยวาระในการประชุมจะชูประเด็นเรื่องโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานตามนโยบาย "Silk Road" ขณะที่จีนหวังที่จะก้าวเข้ามามีบทบาทในเวทีโลกมากขึ้น

-- นายหลิว กั๋วเฉียง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) กล่าวว่า PBOC ไม่มีความตั้งใจที่จะคุมเข้มหรือผ่อนคลายนโยบายการเงิน ขณะที่ตลาดต่างจับตาดูว่า รัฐบาลจีนจะให้การสนับสนุนเศรษฐกิจมากเพียงใด หลังจากที่จีนได้เปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ดีเกินคาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เปิดเผยภายหลังการประชุมกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือในวันนี้ว่า ไม่มีหนทางใดที่จะเป็นทางออกของนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีได้เท่ากับวิธีการที่สันติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ