สื่อตปท.วิเคราะห์การประชุม BRF ชี้ปธน.จีนเลี่ยงกล่าวประเด็นหนี้สินจากโครงการ Belt and Road

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 26, 2019 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้หลีกเลี่ยงที่จะกล่าวถึงภาระหนี้สินที่เกิดขึ้นจากโครงการ Belt and Road Initiative ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ในระหว่างที่กล่าวปราศรัยเปิดการประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 2

ประธานาธิบดีจีนได้ให้คำมั่นเรื่องการกำหนดและใช้มาตรการระดับสูงกับโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในโครงการ Belt and Road และยังระบุด้วยว่า จีนต้องการความร่วมมือในรูปแบบที่เปิดกว้าง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสะอาด ขณะเดียวกัน จีนจะไม่อดทนและอดกลั้นต่อการทุจริต

สื่อต่างประเทศมองว่าการกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวของผู้นำจีน เป็นไปในรูปแบบที่ต้องการจะป้องกันเสียงบ่นเกี่ยวกับโครงการที่ทำให้ประเทศกำลังพัฒนาต้องเผชิญกับภาระหนี้สิน

ที่ผ่านมา สหรัฐ รัสเซีย ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างกังวลว่า จีนพยายามที่จะสร้างเครือข่ายการค้าและการเมืองโดยมีศูนย์กลางอยู่ที่จีน และขยายอิทธิพลในเชิงยุทธศาสตร์

เมื่อวานนี้ กระทรวงคลังของจีนได้ออกนโยบายประเมินความเสี่ยงจากหนี้สินของกลุ่มผู้กู้ยืม ซึ่งตั้งอยู่บนพื้นฐานของมาตรฐานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศและสถาบันในระดับสากล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ