รัฐบาลเกาหลีใต้เล็งหามาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นการส่งออก หลังร่วงลง 8.2% ในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2019 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงเตรียมจัดสรรงบประมาณ 3.2 แสนล้านวอน(278 ล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นการส่งออกของเกาหลีใต้ที่กำลังซบเซาลง

ทั้งนี้ ยอดส่งออกเดือนมี.ค.ของเกาหลีใต้ร่วงลง 8.2% แตะที่ระดับ 4.71 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.13 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกของเกาหลีใต้ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากราคาชิพในตลาดโลกที่ปรับตัวลดลง รวมทั้งผลกระทบที่เกิดจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน

เจ้าหน้าที่กังวลว่า ยอดส่งออกที่ลดลงอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้โดยรวม ในขณะที่เกาหลีใต้กำลังเผชิญอยู่กับความท้าทายด้านเศรษฐกิจมากมาย ทั้งสงครามการค้าจีน-สหรัฐ และเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง

รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศแผนงบประมาณเพิ่มเติมประจำปี 2562 ในวันนี้ วงเงิน 6.7 ล้านล้านวอน (5.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อรับมือกับมลภาวะทางอากาศ และยอดการส่งออกที่ทรุดตัวลง

ทั้งนี้ คาดว่า งบประมาณเพิ่มเติมดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ราว 0.1% ในปีนี้ อีกทั้งจะช่วยสร้างงาน 73,000 ตำแหน่ง และช่วยลดฝุ่นละอองลงประมาณ 7,000 ตัน

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2562 เอาไว้ในกรอบ 2.6-2.7% แต่แนวโน้มเศรษฐกิจอาจซบเซาเนื่องจากการส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจนั้น ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนนับจนถึงเดือนมี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ