ปธน.เกาหลีใต้ลั่นรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการลงทุนภาคธุรกิจและเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2019 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศ และเน้นย้ำถึงความสำคัญในการเพิ่มการสนับสนุนการลงทุนในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทสตาร์ทอัพเทคโนโลยี

นอกจากนี้ นายมูนยังได้ขอให้สมัชชาแห่งชาติเกาหลีใต้เร่งอนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมมูลค่า 6.7 ล้านล้านวอน เพื่อให้รัฐบาลนำไปช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ แก้ปัญหาสภาพอากาศ รวมถึงปัญหาไฟป่าในจังหวัดกังวอน

นายมูนกล่าวในการประชุมที่ทำเนียบประธานาธิบดีว่า ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกยังมีอยู่มาก ขณะเดียวกันความสามารถทางการแข่งขันของอุตสาหกรรมหลักในท้องถิ่นค่อนข้างอ่อนแอ เนื่องจากยังมีอุปสรรคในการกระตุ้นการลงทุน การส่งออก และการบริโภค

การแสดงความเห็นของนายมูนมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1 ปี 2562 ของเกาหลีใต้เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยระบุว่า GDP ไตรมาสแรก หดตัวลง 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2551 เนื่องจากการลงทุนและการส่งออกปรับตัวลง

นายมูนส่งสัญญาณว่ารัฐบาลจะเดินหน้าสนับสนุนการลงทุนในภาคเอกชน โดยกล่าวว่า การลงทุนของรัฐบาลได้ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้เศรษฐกิจ พร้อมระบุว่า การสร้างกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจผ่านอุตสาหกรรมใหม่ๆนั้น ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ