World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 29, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกิดเหตุกราดยิงในเมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ของสหรัฐ ในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น โดยรายงานระบุว่า มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บ 7 ราย

-- นักลงทุนจับตาการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นักวิเคราะคาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟด จะคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 2.25-2.50% ในการประชุมครั้งนี้

-- การประชุม Belt and Road Forum for International Cooperation ครั้งที่ 2 ได้ปิดฉากลงแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การประชุมครั้งนี้มีผู้แทนจากประเทศต่าง ๆ เข้าร่วมราว 5,000 ราย โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นผู้กล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดการประชุม ซึ่งมีเนื้อหาครอบคลุมโครงการ Belt and Road ทั้งในเรื่องการลงทุน ความเชื่อมั่น และการค้าในระดับนานาชาติ

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า สหรัฐได้แจ้งเตือนทางการจีนว่า กองกำลังรักษาชายฝั่งและกองกำลังอาสาสมัครทางทะเล ซึ่งเป็นกองหนุนติดอาวุธของพลเรือนและเรือประมงของจีน จะได้รับการปฏิบัติเสมือนเป็นกองทัพเรือจีน

-- นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เห็นพ้องที่จะร่วมมือกันมองหาแนวทางในการแก้ไขข้อกฎหมายเพื่อคลี่คลายปัญหาที่เป็นพิพาทระหว่างประเทศ ซึ่งรวมถึงการที่จีนได้จับกุมพลเมืองชาวแคนาดา 2 รายตั้งแต่ปีที่แล้วในข้อหาเป็นภัยต่อความมั่นคง

-- เจ้าหน้าที่ของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เปิดเผยว่า สหรัฐและจีนเตรียมเปิดฉากเจรจาการค้ารอบใหม่ในสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในประเด็นหลักๆได้

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางกระทรวงเตรียมจัดสรรงบประมาณ 3.2 แสนล้านวอน (278 ล้านดอลลาร์) เพื่อกระตุ้นการส่งออกของเกาหลีใต้ที่กำลังซบเซาลง

-- นายเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน เปิดเผยว่า พรรคสังคมนิยม (PSOE) ของเขาได้รับชัยชนะ หลังจากผลการนับคะแนนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า พรรคสังคมนิยมได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งจัดขึ้นเมื่อวานนี้

-- นายจิฮัด อาซูร์ ผู้อำนวยการแผนกตะวันออกกลางและเอเชียกลางประจำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอิหร่านจะหดตัวลง 6% ในปีนี้ โดยเป็นการหดตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้วที่ปรับตัวลดลงไป 3.9% ขณะที่เงินเฟ้ออาจพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงถึง 40% เพราะได้รับผลกระทบจากการที่สหรัฐยังเดินหน้าใช้มาตรการกดดันอิหร่าน

-- ประชาชนในฮ่องกงนับหมื่นคนได้รวมตัวกันประท้วงเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการประท้วงครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ เพื่อคัดค้านการปรับแก้กฎหมายส่งตัวผู้กระทำความผิดไปยังจีนแผ่นดินใหญ่

-- นายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของสหภาพยุโรป (EU) เชื่อว่า โปแลนด์จะไม่แยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกของ EU แม้ว่าพรรคลอว์ แอนด์ จัสติซ (PiS) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลและมีแนวคิดแยกตัวออกจาก EU อาจคว้าชัยกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้งในการเลือกตั้งปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ