โบอิ้งยันไม่ได้ตั้งใจปิดระบบแจ้งเตือนบนเครื่องโบอิ้ง 737 MAX

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โบอิ้ง ยอมรับว่า ระบบแจ้งเตือนในห้องนักบินบนเครื่องโบอิ้ง 737 MAX 2 ลำที่ประสบเหตุตกนั้น ทำงานผิดพลาด ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุดังกล่าว

โบอิ้งแถลงว่า บริษัทตั้งใจให้ระบบแจ้งเตือนเป็นระบบมาตรฐานที่แยกออกมาของเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max อย่างไรก็ตาม ระบบการแจ้งเตือนดังกล่าวจะทำงาน หากเจ้าของเครื่องบินซื้อระบบแสดงข้อมูลแยกต่างหาก

ทั้งนี้ โบอิ้ง 737 MAX ถูกสั่งห้ามขึ้นบินเพียงไม่นานหลังเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 เที่ยวบิน ET 302 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ประสบอุบัติเหตุตกหลังจากขึ้นบินได้เพียง 6 นาที เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 รายบนเครื่องเสียชีวิตทั้งหมด โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงห้าเดือนหลังจากเครื่องบินรุ่นเดียวกันของสายการบินไลอ้อนแอร์ ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และคร่าชีวิตผู้โดยสารทั้งหมด 189 ราย

บริษัทโบอิ้งกำลังเผชิญแรงกดดันเรื่องการแก้ไขซอฟต์แวร์และฝึกซ้อมนักบินใหม่ รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนและสายการบินทั่วโลกว่า ภายหลังการอัพเดทซอฟต์แวร์ MCAS แล้ว เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX จะมีความปลอดภัยและพร้อมขึ้นบินอีกครั้ง

ทางด้านเซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินที่มีเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ให้บริการมากที่สุดเปิดเผยว่า ทราบปัญหาเรื่องระบบแจ้งเตือนเป็นครั้งแรกหลังเครื่องบินของสายการบินไลอ้อนแอร์ตกเมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว โดยแต่เดิมเข้าใจว่าสัญญาณเตือนเป็นมาตรฐานบนเครื่องโบอิ้ง 737 MAX ทุกเครื่อง เช่นเดียวกับที่อยู่บนรุ่นโบอิ้ง 737 NG

ทั้งนี้ ในคู่มือนักบินของโบอิ้งนั้น มีการระบุถึงระบบแจ้งเตือนไว้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ