"เฟรดดี แมค"คาดอัตราดอกเบี้ยจำนองในสหรัฐอยู่ระดับต่ำตลอดปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราดอกเบี้ยจำนองที่ระดับต่ำในสหรัฐ อาจจะเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นต่อไปในตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐตลอดทั้งปีนี้ ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ซื้อบ้านมีแนวโน้มว่า จะคลายความวิตกเกี่ยวกับความสามารถในการซื้อบ้าน

บรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลางสหรัฐ (เฟรดดี แมค) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราดอกเบี้ยจำนอง (FRM) ระยะ 30 ปีในสหรัฐ จะอยู่ที่ระดับเฉลี่ย 4.3% ในปี 2562 ซึ่งต่ำกว่าระดับเฉลี่ยของปีที่แล้วที่ 4.6%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดจากเฟรดดี แมค บ่งชี้ว่า อัตราดอกเบี้ย FRM ระยะ 30 ปีในสหรัฐ เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 4.2% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 25 เม.ย. จากระดับ 4.17% ในสัปดาห์ก่อนหน้า

นายแซม คาเตอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเฟรดดี แมค กล่าวว่า "ขณะที่อัตราดอกเบี้ยจำนองปรับตัวขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าปีที่แล้ว ส่วนการขยายตัวของค่าจ้างก็เพิ่มขึ้น และในท้ายที่สุดก็จะขยายตัวในอัตราเดียวกับราคาบ้านเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ปี"

เฟรดดี แมค คาดการณ์ด้วยว่า ยอดขายบ้านทั้งหมดในสหรัฐอาจแตะระดับ 5.98 ล้านยูนิตในปี 2562 ซึ่งสูงกว่าปีที่แล้ว ขณะที่ยอดขายบ้านที่เพิ่มขึ้นส่วนใหญ่คาดว่า จะมาจากยอดขายบ้านมือสอง

อย่างไรก็ตาม เฟรดดี แมค ตั้งข้อสังเกตว่า การคาดการณ์ประจำปี 2562 สำหรับการเริ่มสร้างบ้าน ลดลงสู่ 1.26 ล้านยูนิต เนื่องจากข้อมูลที่อ่อนตัวลงในเดือนม.ค.และก.พ.

นายคาเตอร์ กล่าวว่า "เราคาดว่าอัตราดอกเบี้ยจำนองที่ระดับต่ำ และการขยายตัวของค่าแรงที่แข็งแกร่งขึ้น จะส่งผลให้ยอดขายบ้านดีขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า รวมถึงการรีไฟแนนซ์ที่ดีเกินคาดในปีนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ