World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 เมษายน 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2019 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 0.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบกว่า 9 ปีครึ่ง หลังจากเพิ่มขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนก.พ.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 50.1 ลดลงจากระดับ 50.5 ในเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการบริการเดือนเม.ย. อยู่ที่ระดับ 54.3 ลดลงจากระดับ 54.8 ในเดือนมี.ค.

-- บริษัท ซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรสุทธิในไตรมาสแรกของบริษัทร่วงลง 56.9% แตะที่ระดับ 5.04 ล้านล้านวอน (ประมาณ 4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากราคาชิปหน่วยความจำปรับตัวลดลง และความต้องการหน้าจอที่อ่อนแรงลง

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้เดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก.พ. เนื่องจากการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น 3.6% และการผลิตในภาคบริการเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบรายเดือน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน โดยได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้มีการส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเพิ่มขึ้น

-- แซดทีอี ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารโทรคมนาคมของจีน ได้ยื่นรายงานต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีนเมื่อวานนี้ว่า บริษัทมีกำไรสุทธิพุ่งขึ้น 115.95% ในไตรมาสแรกของปีนี้

-- บริษัท อัลฟาเบท อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิ้ล เปิดเผยรายได้เพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ 3.63 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรก สิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2562

-- นายโจ ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ เรียกร้องให้ชาวอเมริกันเลือก "ความหวังเพื่อเอาชนะความกลัว ยึดความเป็นเอกภาพเหนือความแตกแยก และที่สำคัญที่สุดก็คือ ใช้ความจริงเพื่อเอาชนะเรื่องโกหก" ขณะประกาศเสนอตัวเป็นตัวเลือกชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐแทนนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2563 ระหว่างการหาเสียงลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐเป็นครั้งแรก

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่องการคาดหวังทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตในสิงคโปร์ พบว่า 6% ของกลุ่มผู้ผลิตคาดว่า สถานการณ์ทางธุรกิจจะดีขึ้น ขณะที่ 5% คาดการณ์ว่า แนวโน้มธุรกิจจะอ่อนแอในช่วงเดือนเม.ย.-ก.ย. 2562

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (INSEE) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะยังคงขยายตัวได้อย่างมีเสถียรภาพในไตรมาสแรกปีนี้ เนื่องจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคเริ่มจะฟื้นตัวขึ้นหลังเกิดเหตุประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว

-- บริษัท บีพี เผยกำไรไตรมาส 1 ลดลง 12% เนื่องจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงในช่วงต้นปี เช่นเดียวกับบริษัทน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ ที่ต่างรายงานตัวเลขกำไรที่ปรับตัวลงเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ