นักบิน "ฮ่องกงแอร์ไลน์" ลาออก 50 คน หลังสายการบินประสบปัญหาการเงิน,ปมขัดแย้งผู้ถือหุ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 1, 2019 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบินของสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ จำนวนราว 50 คน ได้ตัดสินใจลาออก และเริ่มสมัครเข้าทำงานในสายการบินอื่นๆ หลังจากฮ่องกงแอร์ไลน์ประสบปัญหาด้านการเงิน

รายงานระบุว่า สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ได้เสนอให้นักบินโยกย้ายไปทำงานให้กับสายการบินในเครือเอชเอ็นเอ กรุ๊ป ซึ่งรวมถึง ฮ่องกง แอร์ คาร์โก ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ประกาศเปิดรับสมัครนักบินที่ลาออกจากฮ่องกงแอร์ไลน์

ทั้งนี้ ฮ่องกงแอร์ไลน์ประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนัก จนส่งผลให้ทางสายการบินไม่สามารถไม่สามารถรับมอบเครื่องบินลำใหม่จำนวน 4 ลำซึ่งปัจจุบันยังรอการส่งมอบอยู่ที่เมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส นอกจากนี้ ทางสายการบินยังเผชิญกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้ถือหุ้น เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นรายใหญ่พยายามแย่งชิงการครอบครองสายการบินแห่งนี้

สำหรับผู้ถือหุ้นของสายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ประกอบด้วย เอชเอ็นเอ กรุ๊ป ถือหุ้นในสัดส่วน 29% ขณะที่บริษัทฟรอนเทียร์ อินเวสต์เมนท์ พาร์เนอร์ และนาย Zhong Guosong อดีตผู้บริหารของฮ่องกงแอร์ไลน์ ถือหุ้นรวมกันในสัดส่วน 61%

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สายการบินฮ่องกงแอร์ไลน์ได้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบว่า ทางสายการบินต้องการเงินทุนก้อนใหม่อย่างน้อย 2 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง มิฉะนั้นก็อาจต้องสูญเสียใบอนุญาตประกอบกิจการ

นอกจากนี้ ฮ่องกงแอร์ไลน์ยังแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบว่า ทางสายการบินขาดทุนเป็นเงิน 3 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือประมาณ 382.54 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีงบการเงิน 2561 พร้อมระบุว่า ทางสายการบินจำเป็นต้องได้รับการอัดฉีดเงินทุน

ส่วนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ฮ่องกงแอร์ไลน์เปิดเผยว่า ทางสายการบินจะลดจำนวนการให้บริการเครื่องบินลง 10 ลำ และจะคืนเครื่องบินบางส่วนให้กับบริษัทที่ให้เช่าเครื่องบิน หลังจากฮ่องกงแอร์ไลน์ถูกฟ้องโดยบริษัทให้เช่าเครื่องบิน 2 ราย เนื่องจากทางสายการบินไม่สามารถจ่ายค่าเช่าเครื่องบินในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ