จีนวางแผนออกกฏใหม่หนุนเปิดเสรีตลาดการเงินต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2019 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกัว ซู่ชิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติของจีน (CBIRC) เปิดเผยว่า จีนวางแผนที่จะเปิดเผยมาตรการใหม่ในการเปิดเสรีตลาดการเงินต่อไป เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการและความสามารถด้านการแข่งขัน

นายกัวกล่าวว่า CBIRC จะเปิดเผยกฏระเบียบใหม่ทั้งหมด 12 กฏในเร็วๆ นี้ บนพื้นฐานของการวิจัยและการประเมินผลอย่างลึกซึ้ง และระบุเสริมว่าความพยายามในการเปิดตลาดการเงินจีนได้ส่งแรงหนุนในเชิงบวกต่อตลาดแล้ว

นายกัวระบุว่า CBIRC จะยกเลิกการจำกัดการถือหุ้นสูงสุดของธนาคารจีนและธนาคารต่างชาติในธนาคารพาณิชย์ของจีนไปพร้อมๆ กัน รวมถึงการยกเลิกข้อกำหนดด้านสินทรัพย์สำหรับธนาคารต่างชาติในการจัดตั้งธนาคารส่วนบุคคลหรือสาขาที่ได้รับเงินสนับสนุนจากต่างประเทศ รวมถึงสถาบันการเงินต่างประเทศเพื่อถือหุ้นในบริษัททรัสต์

นอกจากนี้ นายกัวยังระบุว่า เจ้าหน้าที่ด้านการเงินจะปฏิบัติต่อบริษัทในประเทศและต่างประเทศทั้งหมดอย่างเท่าเทียมกัน ขณะที่จะส่งเสริมความร่วมมือและการแข่งขันภายใต้กฏเกณฑ์เดียวกัน

ทั้งนี้ กฏเกณฑ์ใหม่จะอนุญาตให้สถาบันการเงินต่างชาติทั้งหมดถือหุ้นในบริษัทประกันของต่างชาติที่ดำเนินธุรกิจในจีน

นอกจากนี้ CBIRC จะผ่อนคลายข้อจำกัดเกี่ยวกับการถือหุ้นของจีนในธนาคารร่วมทุน ขณะเดียวกันจะยกเลิกข้อกำหนดที่ว่า ผู้ถือหุ้นชาวจีนรายใหญ่หรือรายเดียวนั้น ควรจะเป็นสถาบันการเงิน

นายกัวเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "การเปิดเสรีภาคธนาคารและประกันต่อไปนั้น ไม่เพียงแต่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและการเงินของจีนเท่านั้น แต่ยังเอื้อต่อการเพิ่มคุณค่า และกระตุ้นตลาดให้คึกคัก"


แท็ก ประกันภัย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ