World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2019 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลง 162.77 จุด หรือ 0.61% เมื่อคืนนี้ หลังจากนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า อัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแรงลงในช่วงที่ผ่านมานั้น อาจเกิดจากปัจจัยชั่วคราว และเชื่อว่าเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% โดยนักลงทุนมองว่า ถ้อยแถลงของนายพาวเวลที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อนั้น เป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้ แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามกดดันให้เฟดลดดอกเบี้ยก็ตาม

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของเฟดเมื่อวานนี้ โดยนายพาวเวลยังคงย้ำจุดยืนด้านนโยบายของเฟด แม้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามกดดันให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยก็ตาม

"เราเป็นสถาบันที่ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งหมายความว่า เราไม่มีการอภิปรายในประเด็นการเมือง และเราจะไม่นำประเด็นการเมืองมาใช้ประกอบการตัดสินใจของเรา ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งก็ตาม" นายพาเวลกล่าว พร้อมกับย้ำว่า จุดยืนด้านนโยบายของเฟดในขณะนี้ "มีความเหมาะสม" และเฟดยังมองไม่เห็นหลักฐานใดๆที่จะผลักดันให้เฟดดำเนินนโยบายไปในทิศทางอื่น

ส่วนกรณีที่ตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐอ่อนแรงลงนั้น นายพาวเวลเชื่อว่า แรงกดดันด้านราคาที่ปรับตัวลดลงเมื่อเร็วๆนี้ อาจจะเกิดจาก "ปัจจัยชั่วคราว" และคาดว่า อัตราเงินเฟ้อจะดีดตัวขึ้นสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2% ในวันข้างหน้า

-- นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ทวีตข้อความว่า การเจรจาการค้าในกรุงปักกิ่งที่เพิ่งปิดฉากลงเมื่อวานนี้ "มีความคืบหน้าอย่างมาก" พร้อมระบุว่า นายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางไปยังสหรัฐสัปดาห์หน้าเพื่อเปิดการเจรจาการค้ารอบใหม่ โดยทั้งสองฝ่ายใกล้ที่จะบรรลุข้อตกลงต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการลดภาษีของปธน.ทรัมป์

การเจรจาที่เพิ่งจบลงเมื่อวานนี้ ครอบคลุมถึงประเด็นต่างๆ อาทิ ทรัพย์สินทางปัญญา การบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยี อุปสรรคทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี ภาคบริการ การจัดซื้อ และการปฏิรูปโครงสร้าง โดยทั้งสองฝ่ายจะมาร่วมหารือกันในการเจรจารอบต่อไปที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

ด้านทำเนียบขาวออกมาระบุหลังเสร็จสิ้นการเจรจาว่า การเจรจาการค้าล่าสุดได้ทำให้สหรัฐและจีนเข้าใกล้การบรรลุข้อตกลงการค้า โดยนางซาราห์ ฮัคคาบี แซนเดอร์ส โฆษกทำเนียบขาว เปิดเผยว่า การหารือดังกล่าวได้พุ่งเป้าไปยังความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างที่สำคัญ และการปรับสมดุลความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

-- เป็นเวลาหลายปีที่บริษัทซัมซุงของเกาหลีใต้ ได้จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าหลากหลายรูปแบบ อาทิ โทรทัศน์ที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ตู้เย็น และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ในวันนี้ ซัมซุงได้ตั้งเป้าที่จะขายบ้านอัจฉริยะ โดยใช้ Bixby ซึ่งเป็นระบบผู้ช่วยส่วนตัวของซัมซุง ในการแจ้งรายการสิ่งของที่อยู่ในตู้เย็น และใช้ Alexa จากบริษัทอเมซอนมาช่วยควบคุมแสงไฟ

สำหรับโครงการบ้านของซัมซุงแห่งแรกนั้นจะเป็นการพัฒนาอพาร์ทเมนท์ในเมืองปูซาน ซึ่งเจ้าของห้องกว่า 2,600 ห้องจะเริ่มย้ายเข้าไปพักอาศัยในเดือนส.ค. 2565

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยับขึ้นเพียง 0.6% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2558 และนับเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันที่ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้อยู่ต่ำกว่า 1%

สำหรับปัจจัยที่ทำให้ดัชนี CPI ชะลอตัวในเดือนเม.ย.นั้น เนื่องจากราคาน้ำมันและค่าบริการปรับตัวลดลง โดยราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ร่วงลง 5.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ราคาสินค้าเกษตร ปศุสัตว์ และประมง ปรับตัวขึ้น 0.7%

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาสินค้าเกษตรและปิโตรเลียมนั้น ปรับตัวขึ้น 0.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี และหากเทียบรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ปรับตัวขึ้น 0.4%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐร่วงลง 0.9% ในเดือนมี.ค. หลังจากปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 เดือน โดยเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนก.พ.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างจะเพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนมี.ค.

เมื่อเทียบรายปี การใช้จ่ายภาคการก่อสร้างของสหรัฐลดลง 0.8% ในเดือนมี.ค.

-- นายกัว ซู่ชิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลภาคธนาคารและประกันภัยแห่งชาติของจีน (CBIRC) เปิดเผยว่า จีนวางแผนที่จะเปิดเผยมาตรการใหม่ในการเปิดเสรีตลาดการเงินต่อไป เพื่อปรับปรุงการบริหารจัดการและความสามารถด้านการแข่งขัน

นายกัวกล่าวว่า CBIRC จะเปิดเผยกฏระเบียบใหม่ทั้งหมด 12 กฏในเร็วๆ นี้ บนพื้นฐานของการวิจัยและการประเมินผลอย่างลึกซึ้ง และระบุเสริมว่าความพยายามในการเปิดตลาดการเงินจีนได้ส่งแรงหนุนในเชิงบวกต่อตลาดแล้ว

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ยในวันนี้ เวลาประมาณ 18.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ตลาดการเงินส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า BoE จะคงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจที่มีกำหนดเปิดเผยในวันนี้ เยอรมนีเตรียมเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. ขณะที่มาร์กิตเตรียมเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ของเยอรมนี ฝรั่งเศส และอียู ทางด้านสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีภาวะธุรกิจนิวยอร์กเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนมี.ค.

ส่วนในวันพรุ่งนี้ อียูเตรียมเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. ขณะที่สหรัฐเตรียมเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนเม.ย.จากมาร์กิต และดัชนีบริการเดือนเม.ย. จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ