รมว.คลังเกาหลีใต้คาดเศรษฐกิจเริ่มส่งสัญญาณฟื้นตัวครึ่งปีหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2019 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮอง นัม-กี รัฐมนตรีกระทรวงคลังเกาหลีใต้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการประชุมระหว่างรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางจากเกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, จีน และ 10 ชาติสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่ฟิจิในวันนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มว่า จะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 แต่การส่งออกอาจขยายตัวต่ำกว่าคาดการณ์ เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวทั่วโลก

นายฮองกล่าวว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงไตรมาส 2/2562 เนื่องจากบริษัทต่างๆเริ่มทยอยเพิ่มการลงทุนกันมากขึ้น ประกอบกับการสนันสนุนการใช้จ่ายภาครัฐซึ่งคาดว่า จะเป็นปัจจัยที่เข้ามาช่วยกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจได้อีกทาง

อย่างไรก็ดี ยังต้องระมัดระวังการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นอาจเป็นปัจจัยฉุดรั้งเกาหลีใต้ให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการขยายตัวของการส่งออกที่ 2% ตามที่กำหนดไว้ นายฮองระบุ

การแสดงความเห็นดังกล่าวของนายฮองมีขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยตัวเลขประมาณการเบื้องต้นผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 1/2562 หดตัวลง 0.3% จากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งเป็นสถิติที่ย่ำแย่ที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 4 ปี 2551 เนื่องจากการลงทุนและการส่งออกปรับตัวลง

ทั้งนี้ เกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศในปีนี้จะขยายตัวระหว่าง 2.6-2.7% ซึ่งต่ำกว่าการขยายตัวในปี 2559 และ 2560 ที่ 2.9% และ 3.1% ตามลำดับ โดยเศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มซบเซาลงเนื่องจากการส่งออกซึ่งคิดเป็นสัดส่วนครึ่งหนึ่งของระบบเศรษฐกิจนั้น ร่วงลงติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือนนับจนถึงเดือนมี.ค.ปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ