World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 2, 2019 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า ที่ประชุมธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) จะลงมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.75% ในวันนี้ แม้กระบวนการที่อังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brerxit) ล่าช้ากว่ากำหนดเดิมที่วางไว้ก็ตาม

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ เตรียมยกเลิกการผ่อนผันที่อนุญาตให้ญี่ปุ่นและอีก 7 ประเทศนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านโดยไม่ต้องเผชิญกับการคว่ำบาตรจากสหรัฐ ขณะที่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า จีน ซึ่งต่อต้านการประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านของสหรัฐ ตลอดจนผู้ซื้อรายใหญ่อื่น เช่น อินเดียและตุรกี จะตอบสนองต่อการยุติการผ่อนผันที่มีเวลา 180 วันอย่างไร ส่วนเกาหลีใต้ กรีซ อิตาลี และไต้หวันก็จะถูกยกเลิกการผ่อนผันเช่นกัน

-- สภาทองคำโลก (World Gold Council) เผยแพร่รายงานแนวโน้มความต้องการทองคำฉบับล่าสุดในวันนี้ ชี้ความต้องการทองคำทั่วโลกขยายตัวสู่ระดับ 1,053.3 ตันในไตรมาสแรกของปี 2562 เพิ่มขึ้น 7% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการที่ธนาคารกลางยังคงเพิ่มการซื้อทองคำอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนได้แรงหนุนจากกองทุนรวม ETFs

-- นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ปลดนายเกวิน วิลเลียมสัน รัฐมนตรีกลาโหม ออกจากตำแหน่ง หลังจากพบการรั่วไหลของข้อมูลที่มีการหารือกันในสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในประเด็นเกี่ยวกับหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นบริษัทสื่อสารรายใหญ่ของจีน

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.3 ล้านบาร์เรล/วัน ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 เม.ย. เพิ่มขึ้น 100,000 บาร์เรล/วัน จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น หรือเพิ่มขึ้นราว 2 ล้านบาร์เรล/วัน เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐในเดือนมี.ค.โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 12.1 ล้านบาร์เรล/วัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 300,000 บาร์เรล/วัน จากระดับเฉลี่ยในเดือนก.พ.

-- โบอิ้ง ประกาศแต่งตั้ง นายเจ ไมเคิล ลุททิค ขึ้นเป็นทนายความและที่ปรึกษาอาวุโส ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ตั้งขึ้นใหม่ เพื่อดูแลคดีความที่เกี่ยวข้องกับเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตกทั้ง 2 ครั้ง หลังถูกครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX ประสบอุบัติเหตุตก 2 ครั้ง ยื่นฟ้องต่อศาลแขวงชิคาโกจำนวนมาก

-- สำนักข่าวทัสนีมของอิหร่านรายงานว่า รัฐบาลอิหร่านได้ออกมาเตือนว่า ข้อตกลงนิวเคลียร์ปี 2558 ซึ่งเป็นข้อตกลงที่ทำร่วมกันระหว่างอิหร่านและประเทศมหาอำนาจนั้น มีความเสี่ยงที่จะล่ม เนื่องจากการกระทำของสหรัฐ

-- บริษัท รอยัล ดัทช์ เชลล์ เปิดเผยผลประกอบการในวันนี้ โดยระบุว่า กำไรในไตรมาส 1 ปีนี้ ลดลง 7.2% สู่ระดับ 5.29 พันล้านดอลลาร์ จากระดับ 5.7 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากราคาน้ำมันปรับตัวลดลง และกำไรในธุรกิจเคมีและการกลั่นน้ำมันปรับตัวลดลงเช่นกัน ส่วนรายได้ในไตรมาสแรก ลดลง 6.2% สู่ระดับ 8.374 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่กระแสเงินสดหมุนเวียนจากการดำเนินงาน ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 8.63 พันล้านดอลลาร์ จากไตรมาส 1 ของปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ระดับ 9.47 พันล้านดอลลาร์

-- ไอเอ็นจี กรุ๊ป ซึ่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดของเนเธอร์แลนด์ เปิดเผยผลกำไรสุทธิไตรมาส 1/2562 ลดลง 8.7% สู่ระดับ 1.12 พันล้านยูโร (1.26 พันล้านดอลลาร์) เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากต้นทุนที่สูงขึ้น และการตั้งสำรองหนี้เสีย ได้บดบังรายได้ที่เพิ่มขึ้น ส่วนกำไรก่อนหักภาษี ลดลง 6.2% สู่ 1.58 พันล้านยูโร ขณะที่รายได้เพิ่มขึ้น 2.7% สู่ระดับ 4.58 พันล้านยูโร

-- ไชน่า เทเลคอม ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนรายใหญ่ของจีน เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้น แม้รายได้จากการดำเนินงานลดลงในไตรมาสแรกก็ตาม โดยบริษัทได้เปิดเผยแถลงการณ์ว่า ผลกำไรที่เป็นของผู้ถือหุ้นอยู่ที่ 5.956 พันล้านหยวน (ประมาณ 885.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในไตรมาส 1/2562 เพิ่มขึ้น 4.5% เมื่อเทียบรายปี ส่วนรายได้จากการดำเนินงานอยู่ที่ 9.6135 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 0.5% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ