World Today: สรุปประเด็นน่าติดตามประจำวันที่ 3 พฤษภาคม 2562

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 3, 2019 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คาดตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงตามตลาดหุ้นนิวยอร์กซึ่งปิดร่วงลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อคืนนี้ เนื่องจากหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงหลังจากราคาน้ำมันดิบ WTI ดิ่งลงกว่า 2% นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากการที่นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ ตลาดหุ้นจีนและญี่ปุ่นปิดทำการในวันนี้

-- ทางการอินเดียสั่งอพยพประชาชนเกือบ 1 ล้านคนจากรัฐแถบชายฝั่งตะวันออก หลังพายุไซโคลนฟานิกำลังเคลื่อนตัวไปยังรัฐโอริสสาด้วยความเร็วลมกว่า 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (127 ไมล์ต่อชั่วโมง) และคาดว่าจะขึ้นฝั่งในวันนี้

เจ้าหน้าที่คาดว่า เมืองปูรีในรัฐโอริสสา เป็นที่ที่พายุจะสร้างความเสียหายรุนแรงที่สุด โดยปูรียังเป็นที่ตั้งของวัด Jagannath ซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 858 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความกังวลว่าพายุครั้งนี้อาจสร้างความเสียหายให้กับสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งนี้ นอกจากนี้ รัฐอานธรประเทศและรัฐทมิฬนาฑูก็ได้รับคำสั่งเฝ้าระวังภัยขั้นสูงเช่นกัน

-- เทสลา ประกาศแผนระดมทุนมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์ ผ่านการเสนอขายหุ้นสามัญและหุ้นกู้แปลงสภาพ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณว่า รถยนต์รุ่น Model 3 ของบริษัททำเงินไม่มากพอที่จะทำให้เทสลาเดินหน้าต่อไปได้

ก่อนหน้านี้ไม่นาน เทสลาได้เปิดเผยผลประกอบการประจำไตรมาสแรก โดยบริษัทขาดทุนทั้งสิ้น 702 ล้านดอลลาร์ หรือ 4.10 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งขาดทุนมากกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ที่คาดไว้ว่าเทสลาจะขาดทุน 1.15 ดอลลาร์ต่อหุ้น อย่างไรก็ดี แม้ผลประกอบการของเทสลายังอยู่ในแดนลบ แต่นักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นต่อบริษัท และมีความคาดหวังว่าเทสลาจะกลับมาทำกำไรได้อีกครั้ง

-- สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บริษัทเฟซบุ๊ก อิงค์ โซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลก กำลังซุ่มพัฒนาแพลตฟอร์มการชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิทัล โดยขณะนี้กำลังเปิดรับบริษัทในแวดวงการเงินและผู้ค้าออนไลน์เข้ามาพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าว ซึ่งหากแผนการดังกล่าวเป็นผลสำเร็จแล้ว คาดว่าจะเข้ามาพลิกวงการอีคอมเมิร์ซที่กำลังเจริญเติบโต

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ กล่าวว่า นายสตีเฟน มัวร์ ได้ขอถอนตัวจากการถูกเสนอชื่อให้เข้าดำรงตำแหน่งในคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)

ทั้งนี้ นายมัวร์ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังจากที่ปธน.ทรัมป์ระบุว่าเขาจะเสนอชื่อนายมัวร์เป็นคณะกรรมการเฟด โดยนายมัวร์ถูกโจมตีเกี่ยวกับมุมมองทางด้านเศรษฐกิจ ชีวิตสมรสที่ล้มเหลวของเขา และการที่เขาเคยเขียนบทความในลักษณะดูถูกสตรี

สมาชิกวุฒิสภาหลายรายแสดงท่าทีคัดค้านการเสนอชื่อของนายมัวร์เป็นคณะกรรมการเฟด ซึ่งก็จะส่งผลให้เขาเผชิญความไม่แน่นอน หากถูกพิจารณาคุณสมบัติในวุฒิสภาสหรัฐ

-- ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) มีมติเอกฉันท์ 9-0 เสียงให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.75% ในการประชุมนโยบายการเงินเมื่อวานนี้ ตามการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

BoE ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพียง 2 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งเกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก โดยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนพ.ย.2560 และเดือนส.ค.ในปีที่แล้ว นอกจากนี้ BoE ยังได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษในปีนี้ สู่ระดับ 1.5% จากเดิมที่ระดับ 1.2% และสู่ระดับ 1.6% ในปี 2563 และ 2.1% ในปี 2564

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้อนุญาตให้รัฐบาลจาก 7 ประเทศ รวมถึงไทย เช่าอาคาร Trump World Tower ในกรุงนิวยอร์กในปี 2560 โดยไม่ได้ขอการอนุมัติจากสภาคองเกรส อาจถือเป็นการละเมิดกฎหมายรัฐธรรมนูญของสหรัฐ

ทั้งนี้ อาคาร Trump World Tower ซึ่งเป็นอาคารสูง 90 ชั้นในย่านแมนฮัตตัน เป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอสังหาริมทรัพย์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเป็นที่ตั้งของสถานทูต 7 แห่ง ซึ่งได้แก่ ไทย มาเลเซีย ซาอุดีอาระเบีย อิรัก คูเวต สโลวาเกีย และสหภาพยุโรป เนื่องจากมีทำเลใกล้กับสำนักงานใหญ่ของสหประชาชาติ

ผู้เชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายระบุว่า บทบัญญัติในรัฐธรรมนูญสหรัฐในหมวดว่าด้วยเงินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดี ได้ระบุห้ามมิให้เจ้าหน้าที่ของรัฐรับเงินหรือของขวัญจากรัฐบาลต่างชาติ หากไม่ได้รับการอนุมัติจากสภาคองเกรส ดังนั้น กรณีการรับเงินค่าเช่าจากรัฐบาลต่างชาติ จึงอาจทำให้ปธน.ทรัมป์ถูกตรวจสอบจากสภาคองเกรส นอกเหนือจากคดีความมากมายที่เขากำลังเผชิญอยู่ในขณะนี้

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญเมื่อคืนนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกทรงตัวที่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน หลังจากพุ่งขึ้น 37,000 รายในสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2560 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าตัวเลขผู้ขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกจะลดลงสู่ระดับ 215,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว

ส่วนประสิทธิภาพในการผลิตของแรงงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐพุ่งขึ้น 3.6% ในไตรมาสแรก เมื่อเทียบรายไตรมาส ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปี 2557 หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.3% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐพุ่งขึ้น 1.9% ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 1.5% หลังจากลดลง 0.3% ในเดือนก.พ. โดยการพุ่งขึ้นของคำสั่งซื้อภาคโรงงานได้รับผลบวกจากการดีดตัวขึ้นของคำสั่งซื้อเครื่องบิน และรถยนต์

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐเตรียมรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเม.ย. เวลา 19.30 น. ตามเวลาไทย โดยผลการสำรวจนักวิเคราะห์ระบุว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 185,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. หลังจากพุ่งขึ้น 196,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. และคาดว่าอัตราการว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.8%

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรพุ่งขึ้น 196,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. โดยสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 175,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราการว่างงานทรงตัวที่ระดับ 3.8% สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ