USTR ยืนยันสหรัฐเตรียมปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจีนวันศุกร์นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2019 06:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ยืนยันว่า สหรัฐจะปรับขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 25% จากระดับ 10% ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เวลา 12.01 น.ตามเวลาสหรัฐ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของสำนักข่าวซีเอ็นบีซี ว่า นายไลท์ไฮเซอร์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า คาดว่านายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีนจะเดินทางมายังกรุงวอชิงตันเพื่อเจรจาการค้ากับสหรัฐในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์นี้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะยุติสงครามการค้าระหว่างสองประเทศ

ความเคลื่อนไหวของนายไลท์ไฮเซอร์มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ทวีตข้อความเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า ภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์นั้น จะปรับตัวขึ้นจากเดิม 10% เป็น 25% ในวันศุกร์นี้ พร้อมกับขู่ว่าจะเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากจีนเพิ่มเติมหลังจากนั้น

อย่างไรก็ตาม ซีเอ็นบีซีรายงานว่า นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า สหรัฐจะพิจารณาทบทวนมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าจากจีน หากการเจรจาดำเนินไปด้วยดี

ขณะที่นายไลท์ไฮเซอร์กล่าวว่า การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนยังคงดำเนินไปในขณะนี้ และทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้ยุติการปรึกษาหารือกัน แม้ว่าปธน.ทรัมป์ได้ออกมาแสดงความไม่พอใจเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การเจรจาการค้ากับจีนมีความคืบหน้า "ช้าเกินไป" ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ